"Cha-lom Cafe" (ชะลอมคาเฟ่)
ผู้ประกอบการที่ผ่าน การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร "เสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC) "Cha-lom Cafe" (ชะลอมคาเฟ่) ได้เข้าร่วม โครงการดังกล่าว กับทางศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 4 (DIPROM Center4) จากการฝึกอบรม สิ่งที่ได้นำไปใช้ในกิจการ ได้แก่ เทคนิคการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ แนวคิดการสร้างธุรกิจเชิงนวัติกรรมให้เติบโต (Disruptive Trends and Innovation Mindset) รูปแบบใหม่ในการบริหารธุรกิจด้วย Lean Startup and Design Thainking การเขียนแบบจำลองธุรกิจ (Business Model Canvas :BMC) ต้นทุน / บัญชี การบริหารความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ "Cha-lom Cafe" (ชะลอมคาเฟ่) ให้บริการเครื่องดื่ม อาหาร ขนม และยังมีบริการห้องประชุมรายชั่วโมง เปิด 10:00 - 19:00 น. พิกัด เข้าได้ 2 ทาง ทางเข้าแรกอยู่ตรงข้าม รร โปลี่เทคนิค จะมีซอยติดกับเซเว่น มองเขามาจะเห็นป้ายร้าน เข้าอีกทางจะอยู่ หน้า รร เดลิโอ บูธิค โฮเตล โทร : 099-4285661
18 ส.ค 2023
โพลสตาร์ ยกระดับบริการด้วยโลจิสติกส์ยุคใหม่ พร้อมส่งความสุขทุกเส้นทาง
“โพลสตาร์” แบรนด์น้ำดื่มสะอาด มาตรฐานปลอดภัย ที่อยู่คู่กับ คนเชียงใหม่และภาคเหนือมากว่า 30 ปี การันตีด้วยลูกค้าประจำ ที่ยังคงใช้บริการต่อเนื่อง พร้อมด้วยลูกค้าและคู่ค้าที่ต้องการสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง ซึ่งให้ความไว้วางใจใช้บริการ OEM กับทาง บริษัทมาอย่างยาวนาน คุณบุษบากร สุรินทร์ ผู้บริหาร บริษัท เชียงใหม่โพลสตาร์ (1992) จำกัด เจ้าของแบรนด์น้ำดื่มโพลสตาร์เล่าให้ฟังถึงจุดเริ่มต้น ในการทำธุรกิจว่า เกิดจากความต้องการผลิตน้ำดื่มที่มีคุณภาพ จำหน่ายให้คนในท้องถิ่น เพราะในสมัยนั้นโรงงานผลิตน้ำดื่ม ในจังหวัดเชียงใหม่ยังมีน้อย เมื่อแรกเปิดกิจการก็มีลูกค้าเข้ามา อย่างต่อเนื่อง โดยคุณบุษบากรเน้นย้ำว่า หัวใจสำคัญในการทำธุรกิจ น้ำดื่มคือ“คุณภาพและมาตรฐาน” ซึ่งทางบริษัทใส่ใจเป็นอันดับหนึ่ง ดังนั้น น้ำดื่มโพลสตาร์จึงได้รับมาตรฐาน อย. มาตรฐานการผลิตระดับ สากล ISO9001:2015 มาตรฐาน GMP รวมถึงมาตรฐาน HACCP อีกสิ่งที่เป็นหัวใจในการทำธุรกิจน้ำดื่มก็คือ “การจัดส่งน้ำดื่ม” ซึ่ง เป็นต้นทุนที่สำคัญ ยิ่งมีลูกค้าจำนวนมาก การบริหารจัดการโลจิสติกส์ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดจึงเป็นหัวใจที่จะช่วยให้ธุรกิจมีกำไรและ เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าได้ในทางตรงกันข้ามหากมีความผิดพลาด ที่ทำให้ต้องเพิ่มเที่ยวพิเศษในการขนส่งน้ำดื่มบ่อย ๆ ก็จะทำให้ ต้นทุนสูงขึ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาที่คุณบุษบากรต้องการแก้ไข ดังนั้น ทางบริษัทจึงเข้าร่วมโครงการกับดีพร้อม ในกิจกรรมการเพิ่ม ประสิทธิภาพการบริหารจัดการโลจิสติกส์ ภายใต้โครงการเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานภาคอุตสาหกรรม ปี 2565 ผลที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการก็คือ ทางบริษัทสามารถพัฒนาระบบเก็บข้อมูลและติดตามเส้นทางการเดินรถ ขนส่งน้ำ ทำให้มีข้อมูลพิกัดการส่งน้ำให้แก่ลูกค้าที่ชัดเจน ในทุกๆ เส้นทางเดินรถ ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบการบริหารจัดการการขนส่งเพิ่มขึ้นได้ถึง 66.67% ทำให้แก้ไขปัญหาในเรื่องการเพิ่มเที่ยวพิเศษในการขนส่ง น้ำดื่มได้ จึงช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่งภายในประเทศ ลงได้ 13.48% คิดเป็นเงิน 54,400 บาทโดยประมาณต่อปี นอกจากแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดอย่างน่าพอใจแล้วผลพลอยได้ที่เกิดจากการเข้าร่วมอบรมในโครงการยังทำให้บริษัทมีองค์ความรู้ในการวิเคราะห์ประมวลผล ข้อมูลที่จัดเก็บได้ในหลายด้าน เช่น นำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อวางแผนการผลิต ให้ลดของเสียได้วางแผนการขนส่ง การหาเส้นทางการจัดส่งน้ำที่คุ้มค่าและลดความผิดพลาด รวมถึงการสร้างมาตรฐานการดำเนินงานร่วมกับผู้ค้าร่วมเป็นต้น - คุณบุษบากร สุรินทร์ - บริษัท เชียงใหม่โพลสตาร์ (1992) จำกัด - 82/1 ม.15 ถ.คันคลองชลประทาน ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200 - 0 5380 5885, 0 5380 4926 ที่มา : รายงานประจำปี 2565 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
18 ส.ค 2023
ลิมาเซ่
น้ำมะนาวพร้อมปรุง-พร้อมดื่ม หอมนำ เปรี้ยวเด่น เพิ่มมูลค่าพืชพื้นบ้านปัตตานี ลิมาเซ่่ เป็็นผลิิตภัณฑ์์ที่เกิดจากการแปรรูปมะนาวหนััง พืืชเศรษฐกิิจพื้นบ้้านของจัังหวััดปัตตานีีฝีมือของ คุณเกศสิริ ยาโม แห่่งวิิสาหกิิจชุมชนกลุ่่มมะนาวสร้้างตนเองหลัังประสบปัญหาไข้้หวััดนกทำให้้ขายไก่่ไม่่ได้้ จึึงคิดเปลี่ยนอาชีีพใหม่่มาจำหน่่ายมะนาวสดและคั้นน้ำมะนาวขายในตลาด ปรากฏว่่าน้ำมะนาวพร้อมปรุงเป็นที่นิยมด้วยความเปรี้ยวและหอมโดดเด่่น ผู้้คนนำำไปปรุงใส่่น้ำบูดูและน้ำพริิกแต่่ปัญหาก็็ยัังคงตามมาอีีก คืือผลิิตภััณฑ์์มีีอายุอยู่่ได้้ เพีียงอาทิตย์์เดีียว คุณเกศสิริิในฐานะศิษย์์เก่่า มหาวิิทยาลััยสงขลานคริินทร์์ จึึงเข้้าหาสถาบัันการศึึกษาที่่เรีียนจบมา เพื่่อขอคำปรึึกษาในการยืืดอายุสิินค้้า ผลลััพธ์์ที่ได้้ นอกจากน้ำมะนาวพร้อมปรุงที่สามารถเก็็บได้้นานถึึง 3 เดืือนแล้้ว ยัังได้้สูตรน้ำมะนาวพร้อมดื่่มผสมน้ำผึ้้งมาพััฒนาเป็็นสิินค้้าเพิ่่มอีีกตััว ก่่อนจะสร้้างแบรนด์์ “ลิิมาเซ่่” ซึ่่งเป็นภาษามลายูท้องถิ่น 2 คำำผสมกััน แปลว่่า มะนาวเปรี้ยว “ไม่่ว่่าจะทำอะไรก็็ตาม ทุกอย่่างย่อมมีีปัญหาแต่่เราต้้องรีีบลุกขึ้้นมาโดยเร็วที่สุดและศึึกษาหาความรู้้เพื่่อหาวิธีีไปแก้ปัญหาตอนที่่เราทำธุรกิิจใหม่่ๆ เราก็็เข้้าอบรมกัับกรมส่่งเสริมอุตสาหกรรม เริ่่มตั้งแต่่โครงการเสริมสร้้างผู้้ประกอบการใหม่่ หรืือ NEC เรื่อยมาจนปี 2564 กัับกิิจกรรมเพิ่มศัักยภาพวิิสาหกิิจชุมชนด้านการพัฒนา ผลิิตภััณฑ์์เกษตรแปรรูปในพื้้นที่่ 3 จัังหวััดชายแดนภาคใต้้ จัังหวััดสงขลา สตูล ปัตตานีี ยะลา และนราธิิวาส “เจ้้าหน้้าที่ของศูนย์์ส่่งเสริิมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 ลงพื้นที่มาช่่วยเหลืือตลอด ตั้งแต่่เราทำอยู่หลัังบ้้าน จนวัันนี้เราสร้้างโรงงานเป็็นของตนเอง นอกจากความรู้้ที่นำไปปรัับใช้้จนกิิจการเติิบโตขึ้น สามารถปลดหนี้ได้้สำเร็็จ การมาของเจ้้าหน้้าที่ยัังสร้้างกำำลัังใจให้้เรา รวมทั้งการได้้แลกเปลี่ยนมุมมองกัับเพื่่อนผู้้ประกอบการที่เริ่มธุรกิจมาจากศูนย์์เหมือนกััน” ผลิตภััณฑ์์หลัักของลิิมาเซ่่ คืือ น้ำ มะนาวพร้อมปรุงที่ได้้มาตรฐาน อย. และ Halal มีีจำหน่่ายทั้้งในรูปแบบถุง และแบบขวดในตลาดเทศบาลเมืองปัตตานีีร้้านทางไทย ที่ห้้างโอเดี้ยน ซึ่งปัจจุบัันเปิดรัับตััวแทนจำหน่่ายสิินค้้าเพิ่่มอยู่่ ส่่วนน้ำมะนาวพร้อมดื่มมีี 2 ขนาด คือ ขวดพีีพีี 150 ml. ขวดแก้้ว 250 ml. สำหรัับจำหน่่ายยามออกบู๊๊ธพบปะลูกค้้า รัับสั่่งพรีีออร์์เดอร์์และเป็นเครื่่องดื่มในมื้้ออาหารว่่างของหน่วยงานราชการ ขณะนี้้กำลัังดำเนิินการขอมาตรฐานสิินค้้าอยู่ ในอนาคต แบรนด์์ลิิมาเซ่่มีีแผนที่่จะแปรรูปเพิ่่มมูลค่่าของมะนาวอย่่างต่่อเนื่อง โดยขยายไลน์์ผลิิตภััณฑ์ให้้ครบวงจร นอกจากน้ำมะนาวสูตรเข้้มข้้นยัังเตรีียมสร้้างอาคารผลิิตใหม่่เพื่่อผลิตสิินค้้าไลน์์แห้้งอย่่างเปลือกมะนาว 3 รส เยลลีีมะนาว และวุ้้นกรอบมะนาว เพื่่อขยายตลาดออนไลน์์อย่่างจริิงจัังและพร้้อมรัับซื้้อมะนาว เพื่่อสร้างอาชีีพ สร้้างรายได้้ให้้กัับเกษตรกรในพื้้นที่ด้วยความเต็็มใจ คุณเกศสิิริิ ยาโม วิิสาหกิิจชุมชนกลุ่่มมะนาว สร้้างตนเอง 16/5 หมู่ที่ 2 ตำบลมะกรูด อำเภอโคกโพธิ์ จัังหวััดปัตตานีี 94120 โทรศัพท์ 09 5769 2171, 08 6290 6584 ที่มา : รายงานประจำปี 2564 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
18 มี.ค. 2022
เครื่องดื่ม T24 Energy drink
RISMEP (Regional Integrated SME Promotion Mechanism) กองพัฒนาขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม 75/6 ถนนพระรามที่ 6 ราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 02 202 4419 rismep@gmail.com
01 ธ.ค. 2021
โรแยล พลัส ผู้ผลิตเครื่องดื่มผลไม้บรรจุขวดชั้นนำ เตรียมพร้อมสู่ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)
บริษัท โรแยล พลัส จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2541 โดย คุณพลแสง แซ่เบ๊ เริ่มผลิตและพัฒนา สินค้ากลุ่มแรกในกลุ่มน้ำมะพร้าวบรรจุขวดแก้วและพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่อง จนวันนี้โรแยล พลัส กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในการผลิตเครื่องดื่มบรรจุขวดชั้นนำของไทย คุณพลแสง มีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะส่งต่อ “สินค้าไทย” ไปสู่ “ผู้บริโภคทั่วโลก” จึงมุ่งพัฒนา ด้วยการจัดโครงสร้างธุรกิจ การบริหารจัดการองค์กร การปรับปรุงและพัฒนาระบบบัญชีและ ระบบควบคุมภายในที่ได้มาตรฐาน พร้อมการจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงและการพัฒนา ประสิทธิภาพด้านการผลิตและการตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) หลังจากการเข้าร่วมโครงการเตรียมความพร้อม SMEs เพื่อเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในปี 2561 บริษัทได้จัดโครงการเพิ่มศักยภาพรายกลุ่มย่อย “Royal Plus SMART” เพื่อเพิ่มศักยภาพในด้านภาวะผู้นำ ด้านการสื่อสาร ด้านทัศนคติต่องานของ บุคลากร รวมถึงการบริหารจัดการการผลิต ตลอดกระบวนการจนถึงการส่งมอบสินค้าอย่างมี ประสิทธิภาพ นอกจากนี้ทางบริษัทยังมีความเข้าใจด้านการบริหารการตลาดและงานขายต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะประเด็นสำคัญในการวิเคราะห์ตลาดและการตั้งราคา และจากการพัฒนาประสิทธิภาพ ในการบริหารจัดการด้านต่างๆ ดังกล่าว ส่งผลให้มีการเติบโตของยอดขายแบบก้าวกระโดด โดยปี 2560 มียอดขายอยู่ที่ 450 ล้านบาท ยอดขายเติบโตเป็น 750 ล้านบาท ในปี 2561 คุณพลแสง แซ่เบ๊ บริษัท โรแยล พลัส จำกัด สำนักงาน : 84/3-7 ซอยพระรามที่ 2 ซอย 69 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150 โรงงาน : 129 หมู่ที่ 6 ต.แพรกหนามแดง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม 75110 โทรศัพท์ 0-2416-9209 ที่มา : รายงานประจำปี 2561 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
31 ม.ค. 2018
“แดรี่โฮม” มองธุรกิจระยะยาวรวมกลุ่มผู้ประกอบการ เพิ่มศักยภาพ ต้นทุน ลดแหล่งซื้อ-ขายชัดเจน
บริษัท แดรี่โฮม จำกัด ผู้ผลิตนมอินทรีย์รายแรกของประเทศไทย บริหารงาน โดย คุณพฤฒิ เกิดชูชื่น กรรมการผู้จัดการบริษัทที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มองการทำเกษตร แบบยั่งยืน ทำฟาร์มโคนมอินทรีย์ โดยไม่ใช้สารเคมีเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญคือ ลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกร และได้ผลผลิต ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ปัจจุบัน บริษัท แดรี่โฮม จำกัด มีผลิตภัณฑ์นมสดพาสเจอร์ไรส์และโยเกิร์ต แดรี่โฮมกว่า 39 ผลิตภัณฑ์และเพื่อตอกย้ำการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนจึงเข้าร่วม โครงการกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ในโครงการการสร้างเครือข่ายกลุ่มอุตสาหกรรม และยกระดับความร่วมมือคุณค่าโซ่อุปทาน กิจกรรมพัฒนาการรวมกลุ่มและเชื่อมโยง อุตสาหกรรม (Industrial Cluster Development) กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตโคนม คลัสเตอร์โคนมอินทรีย์ (Organic Milk Cluster) โดยโครงการนี้ทำให้เกิดการรวมกลุ่มผู้เลี้ยงโคนมอินทรีย์และเกิดกลุ่มผู้ผลิต อาหารสัตว์อินทรีย์ภายในอำเภอปากช่องจังหวัดนครราชสีมาจนสามารถสร้างเครือข่าย การผลิตนมโคอินทรีย์สู่อำเภออื่น ๆเพิ่มศักยภาพการผลิตให้กับผู้ประกอบการซึ่งบางอย่าง ผู้ประกอบการเพียงรายเดียวไม่สามารถสู้ต้นทุนได้ส่งผลให้อาชีพเกษตรโคนมมีความ มั่นคง เนื่องจากสามารถรู้แหล่งรับซื้อ-ขาย ที่ชัดเจน หลังจากเข้าร่วมโครงการ บริษัท แดรี่โฮม จำกัด สามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นจาก เดิม 10% เพิ่มเป็น 15-20% หรือกว่า 100 ล้านบาทต่อปีและล่าสุดเตรียมปรับแผน การผลิตให้สามารถลดต้นทุนค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ ได้มากกว่าเดิม คุณพฤฒิ เกิดชูชื่น บริษัท แดรี่โฮม จำกัด 100/1 หมู่11 ตำบลพญาเย็น อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา 30320 โทรศัพท์: 08 1876 7234, 08 9801 9988 โทรสาร : 08 1265 0458 www.dairyhome.co.th ที่มา : รายงานประจำปี 2559 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
31 ม.ค. 2016
บริษัท กาแฟวาวี จำกัด ความสำเร็จจากยอดดอย
คุณไกรสิทธ์ ฟูสุวรรณ ชายหนุ่มจากเชียงใหม่ อดีตกราฟิกดีไซเนอร์บริษัทโฆษณา ที่เคยเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจฟองสบู่แตก เมื่อปี 2540 แม้จะล้มลุกคลุกคลานบนเส้นทางธุรกิจแต่เขาก็ไม่ย่อท้อ จากการแนะนำของคุณอา ทำให้เขาได้รู้จักกับสถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวี ยอดดอยอันเป็นแหล่งผลิตกาแฟที่ได้รับการกล่าวขานว่ามีรสชาติดีที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย เขาจึงเริ่มต้นธุรกิจกาแฟในขณะที่ยังมีหนี้สินติดพันหลายล้านบาท โดยเปิดร้านกาแฟวาวีสาขาแรกที่ปางช้างแม่สาใน พ.ศ. 2544 วันแรกที่กาแฟวาวีเปิดขาย ยอดขายเบ็ดเสร็จ 8 แก้ว รับเงินเข้ากระเป๋า 187 บาท จากรายได้ไม่ถึงสองร้อยบาทในวันแรกนั้น คุณไกรสิทธ์ค่อย ๆ สั่งสมประสบการณ์และสะสมเงินทุน เมื่อถึงจังหวะเหมาะก็เปิดร้านสาขาที่สองบนถนนนิมมานเหมินทร์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ผ่านไป 4 เดือน คุณไกรสิทธิ์เริ่มตระหนักว่า หากต้องการสร้างธุรกิจให้เติบโต และคิดจะขยายกิจการในรูปแบบขยายสาขาเอง และขายแฟรนไชส์ เขาจำเป็นต้องเพิ่มพูนความรู้เพื่อนำมาใช้ในการบริหารกิจการ จึงเข้าอบรมในโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC) ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ซึ่งทำให้แตกยอดความรู้ไปอีกมากมาย “เข้ามาเรียนวันแรกมีการละลายพฤติกรรม ตอนนั้นผมก็อายุ 34-35 แล้ว แรกๆ ก็เขินๆ นะ แต่พอเรียนไปสักระยะ รู้เลยว่ามันมีประโยชน์มาก อาจารย์สอนให้รู้จักคิดวิเคราะห์อย่างเป็นลำดับ ในการเปิดร้านสาขาหนึ่ง เราต้องมองให้รอบด้าน คำนวณต้นทุนจริง ต้นทุนแฝง ซึ่งทุกอย่างในบทเรียนใช้ได้ผล ผมนำมาใช้ในชีวิตจริงกว่า 70% อาจารย์ไม่ได้สอนแต่ทฤษฎีเพียงอย่างเดียว แต่นำกรณีตัวอย่างจริงมาสอนด้วย” จากร้านกาแฟเล็ก ๆ ปัจจุบันร้านกาแฟวาวีเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง มีแฟรนไชส์ทั่วประเทศกว่า 20 สาขา คุณไกรสิทธิ์ยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเขาอย่างไม่หยุดนิ่ง พร้อมกับปักหมุดหมายที่จะนำกาแฟวาวีก้าวขึ้นสู่ระดับสากล เพื่อประกาศศักดากาแฟรสชาติเยี่ยมจากเทือกเขาสูงทางภาคเหนือของไทยให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลก คุณไกรสิทธ์ ฟูสุวรรณ บริษัท กาแฟวาวี จำกัด 183/2 ม.6 ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โทรศัพท์ : 0 5301 4011-2 เว็บไซต์ : www.wawee.co.th ที่มา : หนังสือ 72 ปี แห่งการพัฒนาอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
31 ธ.ค. 2014
“กรีนเน่” น้ำถั่วเขียว เครื่องดื่มเพื่อคนรักสุขภาพ
จากกระแสรักสุขภาพทำให้ผู้คนตื่นตัวและหันมาใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น และด้วยความตื่นตัวนี้เองทำให้ บริษัท พราวด์ทูเพรย์ อินเตอร์เทรด จำกัด เล็งเห็นถึงช่องทางการสร้างรายได้ให้กับสินค้าสุขภาพ จึงได้เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ (NEC) และการอบรมสัมมนาพัฒนาศักยภาพการผลิต ตลอดจนการอบรมการพัฒนาช่องทางการตลาดออนไลน์ “บริษัทได้เรียนรู้วิธีการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำแผนธุรกิจ การวางแผนด้านการเงิน การจัดการด้านภาษี ตลอดจนระบบการขนส่ง ซึ่งช่วยให้บริษัทมีการพัฒนาและมีศักยภาพมากขึ้น สามารถแก้ไขปัญหาและวางกลยุทธ์การตลาดโดยจัดทำแผนสำรองเพื่อลดความเสี่ยงต่าง ๆ และที่สำคัญคือการได้มีโอกาสพบปะกับเพื่อนนักธุรกิจร่วมรุ่นที่คอยช่วยเหลือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้นอกจากนี้ ยังช่วยให้บริษัทมีการต่อยอดธุรกิจจากเดิมที่เป็นธุรกิจ SMEs ให้สามารถขายสินค้าในโมเดิร์นเทรดได้ ซึ่งเป็นการเติบโตที่ก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัดและได้รับความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นจากผู้บริโภค” พราวด์ทูเพรย์ อินเตอร์เทรด มุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค ความใส่ใจในเรื่องของคุณภาพมาตรฐานและความสะอาดปลอดภัย จึงเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างความเชื่อมันให้กับผู้บริโภค ดังนั้น วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำถั่วเขียว “กรีนเน่” จึงเป็นวัตถุดิบที่ใช้เป็น Organic ล้วนๆ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ “กรีนเน่” ยังมีคุณค่าและคุณประโยชน์ที่ต่อร่างกายสูง อาทิ บำรุงเซลล์ประสาท ช่วยลดความดันโลหิต เป็นต้น ซึ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคที่กำลังมองหาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันบริษัทไม่ได้หยุดเพียงแค่สินค้าภายใต้แบรนด์ “กรีนเน่” เท่านั้น แต่ได้สร้างแบรนด์สินค้าเพิ่มขึ้นภายใต้ชื่อ BaNaNa OoYoO น้ำกล้วยเกาหลี และ Midori สินค้าแบรนด์นำเข้าจากต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการวางแผนขายตลาดในรูปแบบแฟรนไชส์ พร้อมทั้งส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศในอนาคตอีกด้วย เพื่อสร้างความมั่นคงยั่งยืน และเตรียมพร้อมรับการเข้าสู่ AEC ที่จะมาถึงในเร็ววันนี้ คุณนันทิดา จำปา บริษัท พราวด์ทูเพรย์ อินเตอร์เทรด จำกัด 308/145 ถนนประชาชื่น 9 แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 10800 ที่มา : รายงานประจำปี 2557 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
31 ม.ค. 2014
กลุ่มอุตสาหกรรมนมพาสเจอร์ไรซ์ จ.มหาสารคาม เตรียมนมชั้นดีเสิร์ฟอาเซียน
ประวัติศาสตร์การดำเนินธุรกิจในแต่ละภูมิภาค แต่ละทวีปล้วนเคยรวมกลุ่มเพื่อสร้างศักยภาพทางการค้าหรือความได้เปรียบบางประการร่วมกัน AEC ก็เช่นเดียวกัน หาก SMEs เข้าใจ ก็สามารถจำลองแนวคิดการรวมกลุ่มนี้มาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างพลังให้กับกลุ่มหรือชุมชนของตนได้ สหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมโคกก่อ จำกัด โชคจำเริญฟาร์ม โรงงานอุตสาหกรรมนมพาสเจอร์ไรซ์ในจังหวัดมหาสารคาม รวมตัวกันกว่า ๓๐ ราย จัดตั้งเป็น ‘กลุ่มอุตสาหกรรมนมพาสเจอร์ไรซ์’ และได้เข้าร่วม ‘โครงการพัฒนาการรวมกลุ่ม และเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (Cluster)’ ของส่วนส่งเสริมการรวมกลุ่มอุตสาหกรรม สำนักพัฒนาการจัดการอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ทำให้เกิดการสานประโยชน์ภายในกลุ่ม รวมทั้งยังได้จัดจ้างคณะที่ปรึกษาเข้ามาให้คำแนะนำในการสร้างอุตสาหกรรมให้ทันสมัย (Industrial Modernization) นอกจากนั้นกลุ่มยังได้เข้าร่วมอบรม ‘Creative Innovation Thinking’ กิจกรรมต่อเนื่องของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดจากผลิตภัณฑ์เดิม เช่น การคิดผลิตภัณฑ์นมรูปแบบใหม่ และรสชาติใหม่ ๆ เป็นต้น ปัจจุบันวัวกว่า ๑๐๐ ตัวในโชคจำเริญฟาร์ม รีดน้ำนมได้วันละ ๕๕๐-๖๐๐ ลิตร เมื่อได้น้ำนมดิบจะบรรจุใส่ถุงขายและส่งต่อไปยังสหกรณ์เพื่อปรับอุณหภูมิน้ำนม จากนั้นจะส่งเข้าโรงงานพาสเจอร์ไรซ์ที่อยู่ในกลุ่มคลัสเตอร์ เพื่อผลิตนมส่งตามโรงเรียนและร้านค้า กลุ่มมีแผนจะเพิ่มจำนวนโคนมเพื่อเพิ่มผลผลิตน้ำนมให้ได้มากขึ้น โดยเพิ่มสมาชิกในกลุ่ม และจะเข้าควบรวมกิจการโรงงานอื่นมาเป็นของกลุ่ม “เราจะผลิตเพิ่มขึ้น โดยไม่ลืมว่าน้ำนมทุกถังต้องผ่านการตรวจเข้มด้านคุณภาพทุกวัน ทุกครั้ง ในด้านคุณภาพ จึงเชื่อได้ว่าเราเข้มแข็งไม่แพ้เพื่อนบ้าน ดังนั้น ถ้าจะแข่งขันเรื่องนมหรือโคนมในกลุ่มประเทศอาเซียน เชื่อว่าสู้ได้แน่นอน” คุณจำเริญกล่าวอย่างมั่นใจ คุณจำเริญ ศิริตื้นลี ประธานกรรมการกลุ่มอุตสาหกรรมนมพาสเจอร์ไรซ์ ๑๕๖ หมู่ ๕ ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ๔๔๐๐๐ โทรศัพท์ : ๐๘ ๙๒๗๖ ๒๘๘๗ ที่มา : รายงานประจำปี 2554 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
31 ม.ค. 2011