ศรีสุดาเบเกอรี่


23 มี.ค. 2022    สุทาทิพย์    1,217

 

    หากมองว่าเคล็ดลับความสำเร็จในการประกอบธุรกิจข้อหนึ่งคือ ความพร้อมที่จะปรับตัวและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอนั้น ศรีสุดุาเบเกอรี่ ผู้ผลิตและจำหน่ายขนมปังและเบเกอรี่ชื่อดังจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี เดินอยู่ในเส้นทางที่ว่านี้มาโดยตลอดนับตั้งแต่รุ่นพ่อ-แม่ที่ช่วยกันสร้างจนมาต่อยอดที่รุ่นลูก ซึ่งยังคงพร้อมจะพัฒนาและปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย เพื่อสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ


    คุณเกษญาภา สุวรรณบุตร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีสุดาเบเกอรี่ จำกัด และเป็นหนึ่งในทายาทที่เข้ามารับช่วงต่อ เล่าถึงพัฒนาการของธุรกิจครอบครัวว่าเริ่มต้นมาตั้งแต่การเป็นบ้านเช่าเล็กๆ ทำขนมขายอยู่ในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี โดยบรรจุใส่กล่อง กล่องละ 10 ชิ้น ออกจำหน่ายในละแวกใกล้เคียงด้วยรถจักรยานยนต์ พอเริ่มเห็นว่าในพื้นที่มีคู่แข่งมากขึ้น จึงขยายตลาดออกไปไกลขึ้น ขยายออกไปทีละจังหวัด ซึ่งได้ผลตอบรับดีมากจากลูกค้าเพราะถือเป็นเจ้าแรกๆ และคู่แข่งยังมีไม่มากนัก


   เมื่อยอดขายมากขึ้นจึงเริ่มลงทุนซื้อเครื่องจักร เครื่องแพ็กสินค้าก็ยิ่งทำให้ยอดขายเติบโตขึ้นไปอีก ดังนั้นจากที่ช่วยกันทำในบ้านเช่าก็ขยายเป็นบ้าน 2 คูหา สร้างโรงงานแห่งแรกและตามมาด้วยแห่งที่ 2 และ แห่งที่ 3 พร้อมลงทุนซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติม จนปัจจุบันมีสินค้าหลากหลายกว่า 100 ชนิดจำหน่ายผ่านระบบตัวแทนและขายปลีกครอบคลุมทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้และกรุงเทพฯ


    เธอบอกด้วยว่า พร้อมรับฟังคำแนะนำเพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจอยู่เสมอ อย่างกิจกรรมล่าสุดที่ได้เข้าร่วมอบรมในโครงการกิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารจัดการโลจิสติกส์เพื่อการลดต้นทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ภายใต้โครงการเพิ่มขีดความสามารถการบริหารจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทานอุตสาหกรรมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) จากการเข้าร่วมกิจกรรมเมื่อได้รับคำแนะนำก็นำมาแก้ไขทันที ที่เห็นชัดๆ คือระบบการสั่งซื้อฟิล์มสำหรับแพ็กถุงขนม เดิมต้องสั่งซื้อ 40 ม้วนต่อ 1 ครั้ง ก็เปลี่ยนวิธีมาเป็นการสั่งซื้อเท่าเดิมแต่จะทยอยเรียกเข้าครั้งละ 8-10 ม้วน ระยะเวลา 10-15 วัน ขึ้นอยู่กับยอดการใช้งาน


“เฉพาะเรื่องฟิล์มก็สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้มาก ช่วยให้ไม่ต้องลงทุนขยายพื้นที่เพิ่มเติมแถมยังมีที่เหลืออีก

งินก็ไม่ไปจมอยู่ในส่วนนั้นและมีอำนาจต่อรองมากขึ้น เพราะเมื่อสั่งซื้อจำนวนมากก็จะได้ราคาพิเศษที่ถูกลง

ส่วนเรื่องที่สนใจและอยากเรียนรู้เพิ่มเติมอีก เช่น ทักษะการผลิตคอนเทนต์ดิจิทัล การถ่ายทำและตัดต่อคลิปวิดีโอ

เพื่อโอกาสการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย รวมถึงการต่อยอดธุรกิจซึ่งที่มองไว้ตอนนี้ คือ ระบบแฟรนไชส์”


    ผลลัพธ์ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมสามารถลดต้นทุนของกิจกรรมโลจิสติกส์ได้ 30 เปอร์เซ็นต์ มูลค่าต้นทุนโลจิสติกส์ที่สามารถลดได้คิดเป็นมูลค่า 13,900,000 บาท

 


 

คุุณเกษญาภา สุุวรรณบุุตร

บริิษััท ศรีีสุุดาเบเกอรี่่ จำำกััด

235/41 ซ.8 ต.มะขามเตี้้ย อ.เมืือง จ.สุุราษฎร์์ธานีี 84000

โทรศัพท์ 0 7721 7470, 09 2635 5989

 

 

ที่มา : รายงานประจำปี 2564 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม