“ปลาร้าสนทรี” เหยาะฟิน รินนัว สู่ครัวโลก


18 ส.ค 2023    วีระยุทธ    98

 

 จากเจ้าของร้านอาหารอิสานที่ผูกพันกับ “ปลาร้า” มาตั้งแต่เล็กจนโต ทำให้คุณไพศาล ทรงทรัพย์วัฒนา รู้ดีว่าปลาร้าอร่อยเป็นแบบไหน จึงลงมือทำปลาร้าใช้เอง จากทำใช้ในร้านจนลูกค้าติดใจขอร้องให้ทำ บรรจุขวดขาย ไม่นานก็ทำไม่ทันขายเพราะออร์เดอร์ล้นหลาม ทำให้ คุณไพศาลและครอบครัวตัดสินใจรวมกลุ่มกันขึ้นเป็นวิสาหกิจชุมชนกลุ่มน้ำปลาร้าปรุงสุกสุนทรี พร้อมนำเครื่องจักรมาใช้ผลิตน้ำปลาร้า บรรจุขวดเต็มรูปแบบ ตั้งเป็นโรงงานผลิตและแบรนด์ “ปลาร้าสุนทรี” นับตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา

 จุดเด่นของน้ำปลาร้าสุนทรีไม่ได้อยู่ที่ “ความอร่อย” เพียงอย่างเดียว เพราะเด่นตั้งแต่ “โมเดลธุรกิจ” ที่คิดไปถึงความยั่งยืนและการเติบโต ในอนาคตตั้งแต่ก้าวแรก เรียกว่าทางแบรนด์ต้องการผลิตสินค้า “เกรดส่งออก” ขายทั่วโลก เพื่อให้ในกลุ่มมีรายได้อย่างสม่ำเสมอ จึงจดทะเบียนเป็นรูปแบบบริษัทในชื่อ เอทตี้เอท เทรดดิ้ง จำกัดเพื่อให้เกิดความคล่องตัวและประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ

 ด้วยเจตนารมย์ในการตั้งกลุ่มที่ต้องการเอื้อประโยชน์กับชุมชน ทำให้ น้ำปลาร้าสุนทรีเน้นใช้วัตถุดิบอินทรีย์จากชุมชนเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น ปลาในท้องถิ่น หรือปลาร้าหมักที่ผลิตในชุมชน นำมาผ่านกรรมวิธีการ ผลิตที่ได้มาตรฐาน ด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย ออกมาเป็นสินค้าเกรด พรีเมี่ยมที่การันตีด้วยมาตรฐานรับรองมากมาย ตั้งแต่ อย. GMP

 (เปลี่ยนเป็น GHP) HACCP ฮาลาล ฯ และที่สร้าง ความภาคภูมิใจให้กับแบรนด์อย่างสูงก็คือ การได้ รับรางวัลมาตรฐานผลิตภัณฑ์ดีเด่นจากสำนักงาน คณะกรรมการอาหารและยา ต่อเนื่องถึง 2 ปีซ้อน คือใน ปี 2564-2565 ที่ผ่านมา

 ด้านสินค้าก็มีการพัฒนาไม่หยุดยั้งโดยได้รับการสนับสนุน จากดีพร้อม นำเครื่องจักรและองค์ความรู้มาช่วยในการ ลดต้นทุนการผลิต พัฒนาต่อยอดน้ำปลาร้าให้เป็นปลาร้า ปรุงสุกชนิดครีม ปลาร้าก้อนปรุงรส กระทั่งผลิตภัณฑ์ ตัวใหม่ล่าสุด “ซุปก้อนแกงอ่อม” ที่พกพาขึ้นเครื่องบินไปฟินกันได้ทั่วโลก

 นอกจากนี้คุณไพศาลยังได้เข้าร่วมโครงการพัฒนา ศักยภาพผู้ประกอบการสู่การเป็นสมาร์ท SME และ โกลบอล SME เพื่อนำพาแบรนด์ปลาร้าสุนทรีให้โตไว และโตไกลสู่ครัวโลก ซึ่งปัจจุบัน สามารถส่งออกสู่ตลาด ต่างประเทศทั้ง ลาว เวียดนาม แอฟริกาใต้ อังกฤษ ฯ

 ท้ายสุดนี้เคล็ดลับความสำเร็จของแบรนด์ปลาร้าสุนทรีที่เหล่าผู้บริหารยึดถือก็คือ “การมีเป้าหมายที่ชัดเจน” เช่นเดียวกับการตั้งเป้าสู่สากลตั้งแต่จุดเริ่มต้น แม้เกิด ปัญหาอุปสรรคขึ้นเช่นในช่วงโควิด-19 ส่งผลให้ยอดขายและกิจกรรมทางการตลาดลดลง แต่แบรนด์กลับพลิกวิกฤติเป็นโอกาส โดยหันมาพัฒนากระบวนการภายใน ทุกขั้นตอนให้ได้มาตรฐานครบถ้วน เมื่อสถานการณ์ คลี่คลายจึงพร้อมนำของดีสู่ผู้บริโภคทั่วโลกได้ทันที

 

- คุณสุนทรี ไชยครุฑ

- บริษัท เอทตี้เอท เทรดดิ้ง จำกัด 

- 233 หมู่ 4 ต.นายม อ.อำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ 37000

- 09 4441 9545

 

ที่มา : รายงานประจำปี 2565 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม