การวางระบบบัญชีคืออะไร


04 ส.ค 2022    สุทาทิพย์    513

 การวางระบบบัญชีคืออะไร 

 

 


 การวางระบบบัญชีคือการที่องค์กรกำหนดนโยบายทางธุรกิจ เพื่อกำกับรูปแบบการทำงานของฝ่ายบัญชี ให้ตรงกับกิจกรรมและกลยุทธ์ขององค์กร 

 

 ข้อดีของการวางระบบบัญชี 

 ช่วยลดข้อผิดพลาดในการทำงาน สามารถตรวจสอบรายการบันทึกบัญชีย้อนหลังได้

 ช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยลดความซ้ำซ้อน และประหยัดเวลาในการทำงาน

 สามารถเชื่อมต่อกับระบบหรือโปรแกรมอื่น ๆ ได้ ไม่ต้องเสียเวลาคีย์ข้อมูลใหม่

 ลดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานมาตรวจสอบบัญชี

 จัดเก็บข้อมูลไว้อย่างปลอดภัย และเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายผ่านอินเตอร์เน็ต

 

 องค์ประกอบของการวางระบบบัญชี 

   หลักฐานทางบัญชี 

บันทึกหรือเอกสารที่ใช้ในการลงบัญชี สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่

จัดทำขึ้นโดยบุคคลภายนอก

จัดทำโดยฝ่ายบัญชี เพื่อให้กลุ่มคนภายนอก

จัดทำขึ้นโดยฝ่ายบัญชี เพื่อใช้ในกิจการของตน

 

 นโยบายธุรกิจและนโยบายบัญชี 

นโยบายธุรกิจคือแนวทางที่บุคลาการในองค์กรทุกคนยึดมั่นในการปฏิบัติงานเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายขององค์กร ส่วนนโยบายบัญชีคือมาตรฐานการรายงานทางบัญชีเพื่อที่จะตรวจสอบฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานขององค์กร

 

 วิธีปฏิบัติงานทางบัญชี  

ขั้นตอนการทำงานที่ฝ่ายบริหารกำหนดไว้ใช้กับการบันทึกกิจกรรมของธุรกิจ โดยวิธีปฏิบัติงานทางบัญชี ประกอบไปด้วยคู่มือการปฏิบัติงานตามระบบบัญชี เอกสารแบบฟอร์มทางบัญชี (ใบแจ้งหนี้ ใบกำกับภาษี ใบเสร็จรับเงิน) แผนผังทางเดินของเอกสาร (Flowchart) และวิธีการบันทึกบัญชี

 

 เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติงาน 

เครื่องมือที่ใช้สนับสนุนการทำงานบัญชี ยกตัวอย่างเช่น โปรแกรมทางบัญชี อินเตอร์เน็ต เป็นต้น

 

 บุคลากร 

คนที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบระบบบัญชี ได้แก่

 ฝ่ายบริหาร

 นักพัฒนาและวิธีเคราะห์ระบบ

 

 การควบคุมภายในของระบบบัญชี  

การนำหลักการควบคุมภายในมาใช้ในการวางระบบบัญชี เพื่อให้ระบบบัญชีมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามนโยบายของกิจการ รวมถึงเป็นระเบียบข้อบังคับตามกฎหมายหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมสรรพากร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสรรพสามิต สำนักงานประกันสังคม เป็นต้น

 

ที่มา : เว็บไซต์ Nanosoft, เว็บไซต์ Peakaccount, เว็บไซต์ P2Paccounting