กลยุทธ์ดิจิทัลคืออะไร


27 พ.ค. 2020    อภิมุข    209

 

คำถามนี้เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อองค์กรต่างๆลงทุนเงินลงทุนในเทคโนโลยีดิจิทัลการลงทุนจำนวนมากมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ ไปใช้กับผลิตภัณฑ์การปฏิบัติและกระบวนการที่มีอยู่ ด้วยเหตุนี้กลยุทธ์ดิจิทัลจึงเหมือนกับกลยุทธ์ด้านไอทีซึ่งเป็นกระบวนการในการเลือกเทคโนโลยีที่คุณจะลงทุนและลงทุนในที่ใด แนวทางนี้นำไปสู่แผนกลยุทธ์หรือในโลกดิจิทัลเป็นแผนงาน กลยุทธ์ดิจิทัลไม่ใช่ยุทธศาสตร์ด้านไอที และต้องใช้แนวทางอื่น

 

การใช้มือถือการเพิ่มการวิเคราะห์หรือการขยายประสบการณ์ออนไลน์ทำให้เกิดคำถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป? การลงทุนเหล่านี้มักจะเปลี่ยนรูปแบบของการปฏิสัมพันธ์ที่มีการเปลี่ยนแปลง จำกัด การทำงาน การปฏิรูปธุรกิจด้วยระบบดิจิตอลโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการตลาดทำให้เกิดความรู้สึกเมื่อเผชิญกับความคาดหวังของผู้บริโภคตัวเลือกและข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงไป ในฐานะองค์กรที่ใกล้ถึงจุดสิ้นสุดของการเดินทางแบบดิจิทัลครั้งแรกและทำแผนงานเริ่มแรกคำถามเกี่ยวกับกลยุทธ์ดิจิทัลจะเข้าร่วมในวาระการประชุมผู้บริหารอีกครั้ง

 

ยุคถัดไปคือยุคกลยุทธ์ดิจิทัล

สิ่งที่ควรจะแตกต่างกันในกลยุทธ์ดิจิตอล? นี่เป็นคำถามแรกที่ถามเมื่อทบทวนหัวข้อนี้ การทำซ้ำในอดีตไม่ได้เป็นการรับประกันความสำเร็จดังนั้นการทำความเข้าใจทิศทางของกลยุทธ์ดิจิทัลจึงเป็นสิ่งสำคัญ ในระดับสูงสุดมีสองตัวเลือกให้เลือกการเปลี่ยนกิจกรรมและธุรกิจเป็นตัวเลือกที่สองสำหรับกลยุทธ์ดิจิทัล นี่เป็นคำสัญญาเบื้องต้นเกี่ยวกับกลยุทธ์ดิจิทัลยุคแรก ๆ แต่เป็นแนวคิดที่มักจะหลุดไปสู่นิสัยการเปลี่ยนแปลงด้านไอทีในรูปแบบขององค์กรการกำกับดูแลและสิ่งกีดขวางทางมรดกอื่น ๆ การรับเส้นทางนี้จะตระหนักถึงงานที่ได้ทำ แต่จะถามคำถามว่ากลยุทธ์ดิจิทัลควรมีความเหมือนกันหรือแตกต่างหรือไม่? เป็นความแตกต่างที่สำคัญและคำถามที่ต้องการการตอบสนองอย่างรอบคอบ

 

ปรับแต่งนิยามของดิจิตอลและกลยุทธ์

ดิจิตอลเป็นมากกว่าชุดเทคโนโลยีที่คุณซื้อ เป็นเทคโนโลยีที่สร้างขึ้น ซึ่งส่งผลให้ คำจำกัดความที่กว้างขวาง มาก ขึ้นของดิจิทัล ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปได้กลายเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นต่อไปนี้

 

ดิจิตอลคือการประยุกต์ใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของมนุษย์

 

ประสิทธิภาพของมนุษย์ เป็นสาระสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิตอล ประสิทธิภาพของมนุษย์สร้างมูลค่าตามประเภทที่นำไปสู่รายได้ เป้าหมายทางเลือกสำหรับการสร้างดิจิตอลที่มีประสิทธิผลซึ่งส่วนใหญ่จะลดต้นทุนในการสร้างผลประโยชน์ในระยะสั้น แต่จะทำให้ระบบเศรษฐกิจและการเติบโตชะลอลงในระยะยาว ดิจิตอลกลายเป็นเพียงเทคโนโลยีอื่นเมื่อการลงทุนแบบดิจิตอลเมื่อมันไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพของมนุษย์เพิ่มขึ้น

 

กลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อความสำเร็จในโลกดิจิตอล

เทคโนโลยีทุกตัวที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลง และดิจิตอลก็ไม่มีข้อยกเว้น Mobile, Cloud, กระบวนการ, ลูกค้า, โซ่อุปทาน ฯลฯ แต่ละคนมีกลยุทธ์ ของตัวเองก่อนที่เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจธรรมดา ก่อนที่จะเปลื่ยนมาใช้ดิจิทัลกลยุทธ์ดิจิทัลจำเป็นต้องกลายเป็นสาระสำคัญของกลยุทธ์ทางธุรกิจ การต่ออายุพื้นฐานของกลยุทธ์ดิจิทัลและกลยุทธ์ช่วยขจัดความยุ่งเหยิงออกไปได้ 

 

แล้วสรุปง่ายๆคือถ้าธุรกิจสามารถเอาชนะด้วยการใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของมนุษย์ได้และนั่นคือคือกลยุทธ์ดิจิทัล เว้นแต่คุณจะเพื่อเทคโนโลยีเข้าไปซึ่่งนั้นเรียกว่า ไอทีเฉยๆ 

 

แหล่งข้อมูล