ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จดึงแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ “Social Commerce” ตัวช่วยผู้ประกอบการยุคใหม่ กระตุ้นยอดขายกว่า 90 ล้านบาท


27 ม.ค. 2022    somjair    132

กรุงเทพฯ 24 มกราคม 2565 – นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม แถลงผลสำเร็จกิจกรรมเพิ่มศักยภาพ e-Commerce ให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือ ดีพร้อม พร้อมโชว์สุดยอด 3 Success case ซึ่งมีความโดดเด่นในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจและมียอดขายเพิ่มขึ้นมากที่สุด ณ ห้องประชุมโซนเอ ชั้น 6 อาคารกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) และในรูปแบบออนไลน์ผ่าน Facebook Live ทางเพจ Digital Dip โดยมีนายภาสกร ชัยรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม นายวาที พีระวรานุพงศ์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาดิจิทัลอุตสาหกรรม ผู้บริหารดีพร้อม ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ และสื่อมวลชนเข้าร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้

กิจกรรมเพิ่มศักยภาพ e-Commerce ให้ดีพร้อม ภายใต้ โครงการ D-พร้อมสู้ อยู่ได้ ไปรอด กับการตลาดออนไลน์ 2.0 ในยุคโควิด หรือ DIProm Social Commerce เป็นการมุ่งเน้นการยกระดับศักยภาพด้านการทำตลาดออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการ 3 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมเกษตรและอาหารแปรรูป อุตสาหกรรมแฟชั่น และอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ความงามและสุขภาพ โดยการพัฒนาทักษะด้านการขายสินค้าออนไลน์ให้แก่ผู้ประกอบการที่กำลังมองหาช่องทางการตลาดในรูปแบบของตลาดดิจิทัลที่มีการลงทุนต่ำและเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ผ่าน 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1. การจัดฝึกอบรมออนไลน์ด้านการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทาง Social Commerce โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมทั้งสิ้นกว่า 6,000 คน 2. การให้คำปรึกษาแนะนำแบบกลุ่มผ่านออนไลน์แก่ผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือก จำนวนกว่า 600 คน 3. การทดสอบการทำตลาดแก่ผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือก จำนวนกว่า 300 คน ซึ่งผู้ประกอบการได้เรียนรู้วิธีการดึงความสนใจของผลิตภัณฑ์ การทำการตลาดแบบ Live สด พร้อมเทคนิคต่าง ๆ จากบุคคลที่มีชื่อเสียงในโซเชียลมีเดีย (Influencer Marketing) และ 4. การถ่ายทอดสด (Live สด) เป็นการจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือกเป็น Success Case จำนวนกว่า 60 คน โดยการ Live สด ผ่าน Facebook Live ทางแฟนเพจ Digital Dip และผู้ประกอบการได้มีการขายสินค้าจริงและเรียนรู้วิธีการบริหารจัดการหลังบ้านบนแพลตฟอร์มดังกล่าว ซึ่งนำมาสู่การคัดเลือกผู้ประกอบการสุดยอดต้นแบบแห่งการเรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้จนประสบความสำเร็จในระยะสั้น “สุดยอด Success Case” ดีเด่น จำนวน 3 คน โดยได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจและมียอดขายเพิ่มขึ้นมากที่สุด ได้แก่ 1. ASMA Halal Skincare Products ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอาง 2. ร้านมาดามอร ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ไส้กรอกอีสานสุขภาพแบบพร้อมทาน และ 3. Paweena Cloth&Craft  ผู้จำหน่ายผ้าไทยและผ้าพื้นเมือง

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ยังแสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ Social Commerce เป็นเครื่องมือและช่องทางสำคัญที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถ อยู่รอด พร้อม โต ได้จริง โดยเห็นได้ชัดจากผลลัพธ์กว่าร้อยละ 70 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีมูลค่ายอดขายเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 และกว่าร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีฐานลูกค้าที่เข้าถึงสินค้าเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 เมื่อเปรียบเทียบกับก่อนเข้าร่วมกิจกรรม อีกทั้ง ยังทำให้เกิดการค้าเชื่อมโยงระหว่างผู้ชื้อและผู้ขายกระจายไปทั่วทุกภูมิภาค และสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 23 หรือคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 90 ล้านบาท ส่งผลให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศดีขึ้น ### PRDIProm      (กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม) รายงาน/ภาพข่าว

ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จดึงแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ “Social Commerce” ตัวช่วยผู้ประกอบการยุคใหม่ กระตุ้นยอดขายกว่า 90 ล้านบาท
ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จดึงแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ “Social Commerce” ตัวช่วยผู้ประกอบการยุคใหม่ กระตุ้นยอดขายกว่า 90 ล้านบาท
ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จดึงแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ “Social Commerce” ตัวช่วยผู้ประกอบการยุคใหม่ กระตุ้นยอดขายกว่า 90 ล้านบาท
ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จดึงแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ “Social Commerce” ตัวช่วยผู้ประกอบการยุคใหม่ กระตุ้นยอดขายกว่า 90 ล้านบาท
ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จดึงแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ “Social Commerce” ตัวช่วยผู้ประกอบการยุคใหม่ กระตุ้นยอดขายกว่า 90 ล้านบาท
ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จดึงแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ “Social Commerce” ตัวช่วยผู้ประกอบการยุคใหม่ กระตุ้นยอดขายกว่า 90 ล้านบาท
ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จดึงแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ “Social Commerce” ตัวช่วยผู้ประกอบการยุคใหม่ กระตุ้นยอดขายกว่า 90 ล้านบาท
ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จดึงแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ “Social Commerce” ตัวช่วยผู้ประกอบการยุคใหม่ กระตุ้นยอดขายกว่า 90 ล้านบาท
ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จดึงแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ “Social Commerce” ตัวช่วยผู้ประกอบการยุคใหม่ กระตุ้นยอดขายกว่า 90 ล้านบาท
ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จดึงแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ “Social Commerce” ตัวช่วยผู้ประกอบการยุคใหม่ กระตุ้นยอดขายกว่า 90 ล้านบาท
ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จดึงแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ “Social Commerce” ตัวช่วยผู้ประกอบการยุคใหม่ กระตุ้นยอดขายกว่า 90 ล้านบาท
ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จดึงแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ “Social Commerce” ตัวช่วยผู้ประกอบการยุคใหม่ กระตุ้นยอดขายกว่า 90 ล้านบาท
ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จดึงแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ “Social Commerce” ตัวช่วยผู้ประกอบการยุคใหม่ กระตุ้นยอดขายกว่า 90 ล้านบาท
ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จดึงแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ “Social Commerce” ตัวช่วยผู้ประกอบการยุคใหม่ กระตุ้นยอดขายกว่า 90 ล้านบาท