“อธิบดีณัฏฐิญา” ขับเคลื่อน “ดีพร้อมคอมมูนิตี้” ผ่านการทำ Content TikTok เสริมแกร่ง ผปก. พร้อม Pitching หาดาวเด่นอวดโฉมผ่านรายการทีวีดัง ให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนโตไกลสู่ตลาดไทยและสากล สอดรับนโยบายปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ของ “รมว.เอกนัฏ”
กรุงเทพฯ 4 กุมภาพันธ์ 2568 - นางสาวณัฏฐิญา เนตยสุภา อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร “PitchFluencer Academy DIPROM” พร้อมด้วย นายสุรพล ปลื้มใจ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม (DIPROM) วิทยากร และผู้ประกอบการที่เข้าร่วมอบรม โดยมี ดร.อริยาพร อำนรรฆสรเดช ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน กล่าวรายงาน ณ โรงแรมเบย์ โฮเทล ศรีนครินทร์ จังหวัดสมุทรปราการ
นางสาวณัฏฐิญา เนตยสุภา อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กิจกรรมการผลักดันสินค้าและบริการชุมชนสู่ช่องทางตลาดใหม่ “หลักสูตร PitchFluencer Academy DIPROM” ภายใต้ โครงการยกระดับธุรกิจอุตสาหกรรมและวิสาหกิจชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของดีพร้อม (DIPROM) ด้านซอฟต์พาวเวอร์ที่มีการสร้างและพัฒนา Thailand Soft Power DNA ผ่าน 3 แนวทาง คือ 1) สร้างสรรค์และต่อยอด เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ต่อยอดต้นทุนวัฒนธรรมและภูมิปัญญาสู่วัฒนธรรมสร้างสรรค์ 2) โน้มน้าว โดยการจูงใจให้เปลี่ยนแปลงทางด้านความคิด หรือพฤติกรรมความชอบให้หันมาสนใจสิ่งเหล่านี้มากขึ้น เช่น Storytelling การเล่าเรื่องราวที่มีคุณค่า และ 3) เผยแพร่ โดยการบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านเครื่องมือในการเผยแพร่ เช่น Influencer ประกอบกับนโยบาย “ดีพร้อมคอมมูนิตี้ ที่นี่มีแต่ให้” ผ่านกลยุทธ์ “ให้โอกาสโตไกล” ด้วยการเสริมทักษะในการสร้างแบรนด์และการนำเสนอสินค้าและบริการให้ผู้ประกอบการชุมชน สามารถเข้าสู่ช่องทางการตลาดและลูกค้ารายใหม่ เพื่อเป็นการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพิ่มยอดขายและสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ ซึ่งสอดรับกับนโยบาย “ปฏิรูปอุตสาหกรรม สู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ทันสมัย สะอาด สะดวก โปร่งใส” ของนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่เน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมเศรษฐกิจควบคู่กับการปรับตัวให้เข้ากับวิถีใหม่ ให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน
การฝึกอบรมครั้งนี้เป็นหลักสูตรสำหรับผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในการทำธุรกิจอยู่แล้ว ซึ่งมาจากหลากหลายกลุ่ม เช่น สินค้าอุปโภค บริโภค ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย สินค้าเกษตรแปรรูป และต้องการติดอาวุธทางการตลาดพร้อมสร้างโอกาสเติบโตทางธุรกิจ ผ่านการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติจริงแบบเข้มข้น ภายในระยะเวลา 3 วัน โดยทีมวิทยากรระดับประเทศที่มีความเชี่ยวชาญด้าน AI Marketing ด้าน Social Media และนักการตลาดมืออาชีพ มาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ให้กับผู้ประกอบการ อาทิ การประยุกต์ใช้ AI ในการเขียน ออกแบบ วิเคราะห์ตลาด การสร้างคอนเทนต์ สร้างโฆษณา โพสต์ขายสินค้า การสร้างแคมเปญบน TikTok รวมถึงการวางแผนแคมเปญ Influencer Marketing พร้อมการทำคลิป VDO สั้นเพื่อการตลาด ตลอดจนฝึกการนำเสนอสินค้าและบริการสู่ช่องทางตลาดใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น โดยหลังจากการฝึกปฏิบัติดังกล่าวแล้ว จะมีการ Pitching เพื่อเฟ้นหาผู้ประกอบการดาวเด่นที่จะมีสิทธิ์ได้ออกทีวีรายการดัง “ SME มีดีให้ดู” ช่อง ททบ.5 และได้โอกาสวางจำหน่ายสินค้าในตลาดเป้าหมายต่อไป