ห้างหุ้นส่วนจำกัด จิราพร ฟู๊ด เพิ่มมูลค่าด้วยบรรจุภัณฑ์


31 ธ.ค. 2557    พลอยไพลิน    791

คุณจิราพร พงศ์รุจิกรพันธ์ เริ่มขายกล้วยตากจากการซื้อกล้วยที่ชาวบ้านตากไว้แล้วมาบรรจุเอง ต่อมาหลังจากมีแผงตากเป็นของตนเอง จึงเริ่มใช้ชื่อกล้วยตาก “จิราพร” เรื่อยมาตั้งแต่ พ.ศ. 2534 โดยใช้กล้วยน้ำว้าขึ้นชื่อจากอำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลกด้วยความใส่ใจในคุณภาพของวัตถุดิบและกระบวนการผลติ จนเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อการแข่งขันสูงขึ้น แม้กล้วยตากจิราพรจะมีรสชาติอร่อยและคุณภาพดี แต่กลับต้องประสบกับปัญหายอดขายไม่เติบโต แถมยังมีคู่แข่งผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด คุณจิราพรจึงเริ่มคิดหาวิธีให้ยอดขายกระเตื้องขึ้น

 

การเปิดโลกทัศน์ทางธุรกิจครั้งสำคัญเกิดขึ้น เมื่อครั้งได้เข้ารับการอบรมโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม (คพอ.) ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จนสามารถวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนของผลิตภัณฑ์ นำไปสู่การพลิกโฉมทางด้านการตลาด โดยปรับรูปลักษณ์แพ็กเกจจิ้งให้มีเอกลักษณ์โดดเด่น หลังจากทำ SWOT ทำให้รู้ว่าแม้ผลิตภัณฑ์ของเราจะมีดีที่รสชาติ แต่ไม่มีจุดเด่นพอจะดึงดูดสายตาเวลาอยู่บนชั้นวาง พอเปลี่ยนแพ็กเกจจิ้งให้ดูทันสมัย จากยอดขายที่ไม่กระเตื้องมานาน กลับโตขึ้นถึงร้อยเปอร์เซ็นต์เพียงแค่เราแก้ปัญหาแพ็กเกจจิ้งได้เท่านั้น”

 

เมื่อแก้ปัญหาด้านรูปลักษณ์ของกล้วยตากจิราพรได้สำเร็จ คุณจิราพรจึงนำไอเดียแพ็กเกจจิ้งโฉมใหม่มาพัฒนาร่วมกับผลิตภัณฑ์กล้วยตากทางเลือกอื่นที่ทำอยู่ก่อนหน้ากลายเป็นผลิตภัณฑ์กล้วยตาก “Snack To Go” ที่มีรสชาติแปลกใหม่ เช่น กล้วยตากเคลือบช็อคโกแลต กล้วยตากรสสตรอเบอร์รี่ เป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับกล้วยตากจากเดิมเป็นเพียงสินค้าซื้อฝากประเภทของดีประจำจังหวัด กลายเป็นขนมขึ้นห้างสรรพสินค้าในไทย และส่งออกตลาดต่างประเทศ

 

คุณจิราพร พงศ์รุจิกรพันธ์

กรรมการผู้จัดการ

ห้างหุ้นส่วนจำกัด จิราพร ฟู๊ด

174/1 หมู่ 5 ต.บางกระทุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก

โทรศัพท์ : 0 5539 1024

โทรสาร : 0 5539 1284

เว็บไซต์ : www.jirapornbanana.com

 

ที่มา : หนังสือ 72 ปี แห่งการพัฒนาอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม