จากภาพยนตร์สู่แรงบันดาลใจ ปั้นแบรนด์ "อาเสี่ยใหญ่" ธุรกิจมะม่วงกรอบ


24 มี.ค. 2563    พลอยไพลิน    1,950

ด้วยความที่เป็นลูกชาวสวน ครอบครัวปลูกมะม่วงจำหน่ายและส่งออกมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่า คุณดลพิษิฐ บัวผัน จึงคิดที่จะแปรรูปมะม่วงสดเพื่อเพิ่มมูลค่า โดยหลังจากได้ดูภาพยนตร์เรื่องวัยรุ่นพันล้าน ก็จุดประกายให้นำมะม่วงมาทอด ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ซึ่งพบปัญหาคือทอดออกมาแล้วไม่กรอบ จึงได้ขอคำปรึกษาจากศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 3 จ.พิจิตร ได้รับคำแนะนำให้ใช้กระบวนการทอดที่เรียกว่า Vacuum fried หรือการทอดด้วยระบบสุญญากาศ ทำให้มะม่วงที่ได้มีความกรอบและเก็บรักษาได้นานขึ้น หลังจากนั้นจึงได้จดอนุสิทธิบัตรเป็นเจ้าแรกของประเทศไทย 

 

 

ด้วยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่มีความแปลกใหม่ เป็นขนมจากผลไม้ที่รับประทานง่าย ดีต่อสุขภาพ เพราะทอดด้วยน้ำมันรำข้าว ไม่ใส่วัตถุกันเสีย มีทั้งหมด 2 รสชาติให้เลือก คือ รสเกลือสมุทรและรสคลาสสิค ซึ่งหลังจากผลิตเพื่อลองตลาดแล้วได้รับผลตอบรับดี จึงเดินหน้าสร้างแบรนด์ “มะม่วงกรอบอาเสี่ยใหญ่” โดยเข้าร่วมโครงการขับเคลื่อนศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม ITC ของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม นำความรู้ที่ได้มาพัฒนาด้านการตลาด ปรับบรรจุภัณฑ์จากเดิมที่เป็นรูปแบบซองให้เป็นรูปแบบกล่อง ซึ่งมีความทันสมัยและจดจำง่าย จำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ สร้างยอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 หรือประมาณ 100,000 บาทต่อเดือน และกำลังเตรียมแผนขยายสู่ 10 ประเทศทั่วโลกภายในปี 2565  


คุณดลพิษิฐ บัวผัน

บริษัท อาเสี่ยใหญ่ ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด

262/2 หมู่ 17 ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร 66190 

โทรศัพท์ : 09 1141 9956 

 

ที่มา : รายงานประจำปี 2562 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม