ทำโปรโมชั่น "ลดราคา" ยังไง ให้ธุรกิจยังมีกำไร


27 เม.ย. 2566    nutnaree    105

 ใครชอบโปรลดราคาบ้าง ยกมือขึ้นน 



 

     การทำโปรโมชั่น "ลดราคา" เป็นกลยุทธ์ยอดฮิตสุดๆ ในการเพิ่มยอดขาย ซึ่งถึงแม้กลยุทธ์นี้จะสามารถดึงดูดลูกค้าได้มาก แต่ก็มีความเสี่ยง ถ้าหากไม่วางแผนจัดโปรโมชั่นให้ดี ก็อาจจะทำให้ไม่ได้กำไรหรือขาดทุนได้ วันนี้ เรามาดูกันว่า มีเคล็ดลับทำโปรโมชั่นลดราคายังไง ให้ธุรกิจยังมีกำไร แบบปังๆ 

 

 

     Software Advice กล่าวว่า "การลดราคา" เป็นกลยุทธ์ยอดนิยมที่เหล่าผู้ประกอบการค้าปลีกมีการใช้ถึง 97 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากเป็นกลยุทธ์ที่มีความเสี่ยงน้อยในการเพิ่มยอดขาย และจากผลการศึกษาของ Dr. Paul J. Zak แห่ง Claremont Graduate University ยังสนับสนุนได้ว่า ส่วนลด สามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกดี ก่อให้เกิดความสัมพันธ์เชิงบวกต่อแบรนด์

 

 

รู้ไหมว่า การให้ "ส่วนลด" ช่วยส่งผลดีกับธุรกิจอย่างไรบ้าง 
 ผลักดันยอดขายได้อย่างรวดเร็ว

 ดึงดูดลูกค้ารายใหม่

 เพิ่มรายได้และสร้างกำไร

 รักษาฐานลูกค้าเก่า

 จัดการสต็อกสินค้า

 

 

ระวัง การลดราคามากๆ อาจทำให้ผู้บริโภครู้สึกสงสัยถึงความผิดปกติจากการลดราคาได้ ซึ่งก็อาจจะส่งผลไม่ดีต่อแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น 
 ลูกค้ามองคุณค่าของแบรนด์ลดลง

 ได้กำไรไม่เยอะเท่าที่ควร

 ไม่มีความยั่งยืนสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

 ลูกค้าอาจจะซื้อก็ต่อเมื่อมีส่วนลดเท่านั้น

 

 

การทำโปรโมชั่น "ส่วนลด" ต้องพิจารณาถึงข้อดี-ข้อเสีย วิธีการให้ส่วนลด รวมทั้งเวลาที่เหมาะสม แล้วมีกลยุทธ์การทำโปรส่วนลดใดที่น่าสนใจบ้าง
 มอบส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้าที่ซื้อครั้งแรก

 ให้สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าที่เป็นสมาชิก

 สร้างส่วนลดสำหรับการพรีออเดอร์และการซื้อสินค้าใหม่

 ให้ส่วนลดเมื่อเชิญชวนเพื่อน

 มอบข้อเสนอพิเศษส่วนบุคคล

 ให้ส่วนลดในช่วงเวลาพิเศษ

 ให้ส่วนลดเมื่อซื้อหลายรายการ

 โปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1

 ทำโปรโมชั่นแบบมีเงื่อนไข

 

ที่มาของข้อมูล : เว็บไซต์ smethailandclub