การสื่อสารที่ไม่ใช้คำพูด


24 พ.ย. 2564    nutnaree    789

     เมื่อพูดถึงการสื่อสารเรามักคิดว่ามีเพียงคำพูดแต่ในความเป็นจริงมีทั้งที่เป็นคำพูดและไม่เป็นคำพูด การสื่อสารที่ไม่เป็นคำพูดเป็นกระบวนการในการส่ง และ รับข้อมูลโดยไม่มีการพูด หรือ เขียน

 

รูปแบบการสื่อสารแบบไม่เป็นคำพูด

     1. การเคลื่อนไหวของร่างกาย สัญญาณมือ การพยักหน้า ขยับศรีษะ

     2. ท่าทาง การนั่ง การยืน การกอดอก มือไขว้หลัง

     3. การสบตา เป็นการแสดงออกถึงระดับความไว้ใจ เชื่อใจ

     4. น้ำเสียงในการพูด ระดับความค่อย-ความดัง เสียงสูง-ต่ำ จังหวะในการพูด

     5. การปรากฏตัว เสื้อ ผ้า หน้า ผม การเดิน บุคลิกภาพ สามารถสร้างทั้งความประทับใจ และ ไม่ประทับใจ ต่อผู้ที่พบเห็น เช่นไปสัมภาษณ์ ไปขายของ สิ่งประทับใจแรกก็คือการปรากฏตัวของเรา จึงควรตรวจสอบความพร้อมก่อนพบปะผู้คน

     6. สิ่งแวดล้อมทางกายภาพรอบตัวเรา

     7. ระยะห่าง อาทิ การยืน การสัมผัส แสดงถึงความสนิทสนมคุ้นเคย หรือ ความห่างเหิน

     8. การแสดงออกทางสีหน้า รวมถึงการยิ้ม กระพริบตา ขมวดคิ้ว หน้าบึ้งตึง

     9. การเปลี่ยนแปลงทางจิตใจ เช่น การที่เหงื่อออก หรือ กระพริบตาถี่ๆ แสดงถึงความตึงเครียด เป็นต้น

 

การสื่อสารที่ไม่ใช่คำพูด (Non-verbal) ช่วยให้

     1. ช่วยขยายความเข้าใจจากการได้ยินจากคำพูด เช่นพยักหน้าเป็นการยืนยันว่ายอมรับนอกเหนือจากคำว่า “ได้/ตกลง”

     2. แสดงให้รู้ถึงระดับอารมณ์ การชักสีหน้า การพูดเสียงดัง ห้วน แสดงถึงความไม่พอใจ

     3. สนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

     4. สะท้อนกลับข้อมูลให้กับผู้อื่น

     5. ควบคุมการสื่อสาร ว่าต้องการสื่อสารต่อ หรือต้องการสรุปจบการพูด เช่น ยกมือเพื่อขอพูดต่อ หรือเก็บข้าวของ มองนาฬิกา แสดงว่าต้องการปิดการสนทนา เป็นต้น

 

     การปฏิสัมพันธ์ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 อันมีการเห็น การได้ยิน ได้กลิ่น ได้สัมผัส การลิ้มรส การเห็นมีผลกระทบมากที่สุด ดังจะเห็นได้จากการเลียนแบบของเด็ก ซึ่งใช้การมอง การสังเกต

 

 

ตัวอย่างการสื่อสารที่ไม่ใช้คำพูดและความหมาย

 

 

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง :

     1. Non-Verbal Communication : skillsyouneed.com

     2. How to Read Body Language : issue247.com

     3. วิธีการอ่านภาษากาย : th.m.wikihow.com