แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน


15 ก.พ. 2565    สุดา    201

จ.เชียงใหม่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 -  ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นางสาวณัฏฐิญา เนตยสุภา
รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือ ดีพร้อม (DIPROM) ลงพื้นที่เยี่ยมชมความเข้มแข็งการท่องเที่ยววิถีชุมชนและรับฟังการบรรยายสรุปภาพรวมของชุมชนออนใต้ภายใต้โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ดีพร้อม (DIPROM CIV : DIPROM Creative Industry Village) จาก นางสาวฉัตรรุ่ง ประกอบไวทยกิจ ประธานผู้นำชุมชน โดยมี
นายสมศักดิ์ วงค์แก้วแปง นายกเทศมนตรีตำบลออนใต้ ให้การต้อนรับ ณ ชุมชนออนใต้ ตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง

 

อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้เยี่ยมชมจุดต่าง ๆ ตามเส้นทางการท่องเที่ยวของชุมชนออนใต้ อาทิ กลุ่มตัดเย็บกระเป๋าผ้า ออนใต้ฟาร์ม มัลเบอร์รี่ฟาร์ม อยากกาแฟ โดยอธิบดีณัฐพลได้เสนอแนะให้แนวทางการพัฒนาชุมชนออนใต้ในการสร้างแบรนด์ของชุมชนให้มีความเข้มแข็ง การนำเสนออัตลักษณ์ของออนใต้ให้นักท่องเที่ยวรู้จักกับแบรนด์ออนใต้ชัดเจนมากกว่าหมู่บ้าน CIV รวมถึงการจดลิขสิทธิ์ตราสัญลักษณ์ปลา 3 ตัว ซึ่งเป็นแบรนด์ของออนใต้ ตลอดจนการสร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมเอส หรือ มอก.เอส ให้กับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ในชุมชน เพื่อให้ผู้ประกอบการในชุมชนให้มีมาตรฐานเดียวกัน ทั้งนี้ ปัจจุบันชุมชนออนใต้ได้นำมาตรฐาน มอก.เอส การบริการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อการท่องเที่ยว (Creative Industrial Village Services for Tourism) มาประยุกต์ใช้กับชุมชน โดย มอก.เอส เป็นมาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการของผู้ประกอบการ ซึ่งการนำทุกจิ๊กซอว์ที่เป็นของดี ของเด่น ของชุมชนมารวมกันเป็นรูปแบบธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนที่มาตรฐาน เพื่อยกระดับธุรกิจมาตรฐานการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพที่สามารถตอบสนองความต้องการด้านการท่องเที่ยวของลูกค้าได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งมีผู้ประกอบการที่ได้รับ มอก.เอส จำนวน 6 ราย จากทั้งหมด 44 ราย ของชุมชน

 

“ชุมชนออนใต้” เป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีการค้นพบหลักศิลาจารึกสมัยล้านนา ซึ่งมีทุนทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่ยังคงรักษาไว้ได้ในปัจจุบัน
นับว่าเป็นชุมชนเข้มแข็งตัวอย่างที่มีการนำเรื่องราวประวัติศาสตร์ในพื้นที่ ผนวกกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่มาสร้างเป็นจุดขายในการดึงดูดนักท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม พร้อมกับการนำผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เดิมในท้องถิ่น มาพัฒนาและต่อยอดด้วยแนวทางสร้างสรรค์ จากการออกแบบ ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ใหม่ให้สอดคล้องกับยุคสมัยจนประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ ยังเป็น 1 ในชุมชนต้นแบบหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ดีพร้อม (DIPROM CIV: DIPROM Creative Industry Village) ที่ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือ ดีพร้อม (DIPROM) โดยศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 จ.เชียงใหม่ ในการออกแบบโลโก้และสโลแกนของชุมชน ที่ว่า
“พันนาภูเลา ร้อยเรื่องเล่า เมืองเก่าออนใต้” ซึ่งสื่อถึงอัตลักษณ์และวีถีของชุมชน การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ ด้วยการประยุกต์ใช้ทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด รวมถึงการพัฒนาและเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัด เนื่องจากชุมชนดังกล่าวเป็นชุมชนที่มีทรัพยากรการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและยังคงรักษาวิถีชีวิตพื้นบ้านของชุมชนทั้ง 11 หมู่บ้านไว้ ซึ่งเป็นเสน่ห์อย่างดีที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือน อีกทั้ง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางประวัติศาสตร์และธรรมชาติมากมาย อาทิ วัดป่าตึง วัดที่มีชื่อเสียงเรื่องหลวงปู่หล้าตาทิพย์และการเรียนรู้ประเพณีพื้นบ้านผ่านภาพวาดในวัด ดอยม่อนจิ๋ง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงามที่ได้รับการขนานนามว่า “ฟูจิออนใต้” และเป็นจุดชมวิวที่มองเห็นตัวอำเภอแม่ออน นอกจากนี้ ออนใต้ยังเป็นที่รวมของศิลปวัฒนธรรมล้ำค่า อาทิ สะล้อ ซอ ซึง การฟ้อนต่าง ๆ ซึ่งชาวบ้านทุกหมู่ยังมีการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมล้านนาโบราณ ขณะเดียวกัน ยังมีกิจกรรมและผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของชุมชนออนใต้ที่นักท่องเที่ยวสามารถร่วมกิจกรรมได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการอีดฝ้าย (ปั่นด้าย) ทอผ้า
การจักสานหวาย-ใบลาน การนวดแผนไทย และทำสมุนไพรเพื่อสุขภาพ กิจกรรมขันโตก ชมฟ้อน การทำบุญทานขันข้าวที่วัดป่าตึง การปั้นถ้วย ตลอดจนผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ขึ้นชื่อ อาทิ เครื่องเซรามิกลายปลาคู่นก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชุมชน ข้าวแต๋นน้ำแตงโมสูตรกวนน้ำตาลในตัว น้ำพริกรสเด็ดจากกลุ่มแม่บ้านป่าตึง ชาสมุนไพรรางจืดลุงเกษมสำหรับให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสเมื่อได้มาเยือนที่แห่งนี้
### PRDIP (กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม) รายงาน / ภาพข่าว

แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน
แม่ทัพดีพร้อม นำคณะผู้บริหารลงพื้นที่เมืองล้านนา เยี่ยมชมผลสำเร็จชุมชนออนใต้ ดึงอัตลักษณ์ชุมชนอัพเกรดสู่การสร้าง แบรนด์อย่างยั่งยืน