กรุงเทพฯ 1 มีนาคม 2565 – นางสาวณัฏฐิญา เนตยสุภา รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการชุมชนสู่การพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village DIPROM : CIV DIPROM) ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือ ดีพร้อม (DIPROM) กลุ่มผู้ประกอบการหมู่บ้าน CIV DIPROM โดยมี โดยนายวัชรุน
จุ้ยจำลอง ผู้อำนวยการกองพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน กสอ. กล่าวรายงาน ในรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบแอปพลิเคชัน Zoom Meeting
การจัดกิจกรรมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความคิดเห็นจากผู้ประกอบการหมู่บ้าน CIV DIPROM จำนวน 251 ชุมชน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และความร่วมมือในการพัฒนาธุรกิจ จนสามารถยกระดับชุมชนให้เชื่อมโยงการท่องเที่ยวได้อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งยังสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจจากการสร้างอาชีพและรายได้ให้กับคนในชุมชน โดยการระดมความคิดเห็นในหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้ ปัญหาและผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ความต้องการด้านพื้นฐานและความต้องการการสนับสนุนด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์
(การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ มาตรฐานสินค้าและบริการ โอกาสทางการตลาด) ด้านกระบวนการ (การผลิต/เทคโนโลยี/เครื่องจักร
การเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อส่งเสริมธุรกิจ) และด้านบุคลากร (การบริหารจัดการชุมชน ทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้ประกอบการ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน)
โดยการระดมความคิดเห็นดังกล่าวจะถูกนำไปรวบรวมเพื่อเป็นข้อมูลสาระสำคัญในการจัดทำแผนการดำเนินงาน/โครงการการเชื่อมโยงเครือข่ายร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา อาทิ การบูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อดึงพลังจากนักศึกษาที่เป็นคนรุ่นใหม่ จากหลากหลายสาขาวิชา เข้ามาร่วมพัฒนาชุมชนหมู่บ้าน CIV ซึ่งนักศึกษาจะได้ใช้องค์ความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนนวัตกรรมและเทคโนโลยี ไปพัฒนาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้แก่ชุมชนเป็นการเพิ่มศักยภาพก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงานหรือ การประกอบธุรกิจ รวมถึงความร่วมมือกับ Big Brother บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มามีส่วนช่วยในการพัฒนาและส่งเสริมองค์ความรู้ด้านการตลาด (Marketing Public Relations: MPR) ให้กับผู้ประกอบการหมู่บ้าน CIV และนิสิตนักศึกษาในการสร้างสรรค์สื่อหรือเครื่องมือการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวให้ชุมชนเป็นที่รู้จักผ่านโซเชียลมีเดีย (Social Media) เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในชุมชนมากขึ้น เพื่อมุ่งหวังให้ทุกชุมชนมีความเข้มแข็งและอยู่ได้อย่างยั่งยืน
### PRDIPROM (กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม) รายงาน/ภาพข่าว