วิธีรับมือฉบับมือโปร ทำอย่างไรเมื่อสินค้าโดนก๊อป


26 ธ.ค. 2022    nutnaree    57

  วิธีรับมือฉบับมือโปร ทำอย่างไรเมื่อสินค้าโดนก๊อป  

 

 การทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย กว่าผู้ประกอบการทุกรายจะปั้นแบรนด์ธุรกิจให้เติบโตจนเป็นที่รู้จักได้ต้องใช้เวลาคิดและทำ ลองผิดลองถูกอยู่นานกว่าจะออกมาเป็นสินค้าเพื่อวางขาย ซึ่งเราเข้าใจดีว่าการโดนเอาเปรียบ หรือขโมยความคิดด้วยการก๊อปสินค้าเป็นเรื่องที่ยากจะทำใจ แถมกลายเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก และแบรนด์ไม่สามารถหาทางออกได้ วันนี้เรามีทางออกรออยู่ ใครเจอปัญหานี้มาไขข้อข้องใจไปพร้อมกัน

 

 

 จัดการเอาผิดด้วยข้อกฎหมาย

หากเป็นการลอกเลียนแบบทรัพย์สินทางปัญญา จำเป็นต้องมีทีมกฎหมายที่แข็งแกร่ง พร้อมดำเนินการแก่บุคคลหรือแบรนด์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยการผลิต ใช้ ขาย หรือมีไว้เพื่อขาย เนื่องจากเราได้จดสิทธิบัตรอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ดังนั้น ผู้กระทำผิดจะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 ประกาศความเป็นเบอร์หนึ่ง

อีกแง่มุมหนึ่งการจะไปไล่ฟ้องทุกแบรนด์ที่ลอกเลียนแบบสินค้าเรา คงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทั้งเสียเวลา และเป็นเรื่องที่ทำให้กังวลใจไม่จบสิ้น ซึ่งหากมองว่าเราเป็นต้นแบบให้กับคนอื่นที่อยากทำสินค้าประเภทเดียวกัน และนำมาวางขายในตลาดเดียวกัน ก็นับว่ามาถูกทางแล้ว แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่ต้องชิงประกาศความเป็นเบอร์หนึ่ง หรือผู้มาก่อนให้ได้ ด้วยการเลือกใช้ Message ที่แสดงถึงความเชื่อมั่น และศรัทธาในแบรนด์ รวมถึงการสร้าง Flagship Store เพื่อให้แบรนด์เป็นที่ยอมรับ และเป็นการสร้างมูลค่าแบรนด์โดยเฉพาะ

 

 อยู่ในพื้นที่ส่งเสริมให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก

การที่แบรนด์ถูกพูดถึงในแวดวงของคนที่มั่นใจในสินค้านั้น เรียกว่าเป็นการนำแบรนด์เข้าไปอยู่ในพื้นที่แห่งการส่งเสริม สร้างการรับรู้ได้จากคนในกลุ่ม และพูดถึงสินค้าซ้ำ ๆ เช่น หากสินค้าของคุณเจาะตลาด Premium Mass ที่มีรายได้สูงอาจจะต้องมีวางขายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำหรือโปรโมตผ่านลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ถือเป็นการพาแบรนด์ไปอยู่ในตลาด Premium Mass เพื่อจะได้เกิดการซื้อจากคนในแวดวงนั้น ๆ

 

 ปรับ Mindset เพื่อทำสินค้าให้ดีที่สุด

“ผู้นำที่สมบูรณ์แบบย่อมมีผู้ตาม และเราทุกคนต้องมีคู่แข่ง” ประโยคนี้ทำให้เราได้เรียนรู้และปรับ Mindset เพื่อไม่ให้เสียเวลาโฟกัสแบรนด์อื่นที่มาก๊อปสินค้า แต่ให้หันมาพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ ของเราแทน

 

 นอกจากนี้ การทำ Digital Marketing และการสร้าง Brand Love ระหว่างผู้ให้บริการกับลูกค้า รวมถึงการมีบริการหลังการขายที่ดีร่วมด้วย ก็จะยิ่งเป็นตัวช่วยผลักดันให้แบรนด์ของเราเป็นผู้นำวงการอยู่ตลอดเวลา 

 

 ที่มาของข้อมูล : SME Rethink EP.5  https://www.dip.go.th และ https://acds.sci.psu.ac.th