Brand Awareness สร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ ให้มีความโดดเด่น และน่าจดจำ
Brand Awareness สร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ สีไม่ได้เป็นสิ่งที่ให้สีสันความสดใส หรือความสวยงามได้เพียงเท่านั้น แต่สียังมีความสามารถในการสร้าง Brand Awareness ให้มีความโดดเด่น และน่าจดจำในแง่ของการตลาดได้อีกด้วย วันนี้ ดีพร้อมจะมาแบ่งปันทริคการเลือกใช้สีให้เป๊ะ ให้ปัง และสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดีแต่ก่อนนั้นเราต้องรู้ก่อนว่าสีแต่ละสีนั้นมีความสามารถที่จะสื่อความหมาย หรืออารมณ์อย่างไรได้บ้าง มาดูกันเลย สีแดง กระตุ้นอารมณ์ให้รู้สึกถึงความตื่นเต้น ท้าทาย ร้อนแรง สีเหลือง สื่อได้ถึงความสดใส สนุกสนาน และพลังอำนาจ สีน้ำเงิน บ่งบอกถึงความน่าเชื่อถือ สุขุม สง่า สีเขียว สัญลักษณ์ของความเป็นธรรมชาติ สุขภาพดี ความปลอดภัย สีม่วง ให้ความรู้สึกหรูหรา ทันสมัย สีขาว บ่งบอกถึงความสะอาด บริสุทธิ์ ความสงบ สีดำ แสดงถึงความมีพลัง น่าหลงไหล สง่างาม ชวนลุ่มหลง นอกจากนี้ สีขาวกับสีดำยังเป็นสีสุดคลาสสิกที่สามารถนำมาใช้ได้กับสินค้าทุกประเภท เมื่อเรารู้ว่า สีต่าง ๆ นั้นสามารถสื่ออารมณ์แบบไหนได้บ้างแล้ว ทีนี้ เราก็ไปดูวิธีการใช้สีให้เกิด Brand Awareness ได้เลย ที่มา : เว็บไซต์ business.ais
24 ส.ค 2023
TikTok Shop ตัวช่วยขายของออนไลน์ง่ายๆ แบบมือโปร
ในปัจจุบัน TikTok ถือว่าเป็นแอพยอดนิยมที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้ แอพนี้ไม่เพียงแต่มีไว้เพื่อความบันเทิงเท่านั้น คนส่วนใหญ่ยังใช้แอพนี้ในการติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ในสังคมอีกด้วย เรียกได้ว่าเข้าเพียงแอพเดียวก็สามารถรับรู้เรื่องราวในสังคมปัจจุบันได้หมดแล้ว ทุกคนรู้หรือไม่ว่า TikTok สามารถเปิดร้านค้าออนไลน์ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่มีเพื่อพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์โดยเฉพาะ ด้วยแพลตฟอร์มที่ใช้ง่ายและน่าสนใจ จึงส่งผลให้เป็นแอพยอดนิยมในปัจจุบัน วันนี้ ดีพร้อมจะมาแนะนำไอเดียในการเลือกสินค้ามาขายใน TikTok Shop ไปดูกันเลยว่าจะมีสินค้าอะไรกันบ้าง ที่มา : เว็บไซต์ กรุงศรี https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/know-tiktok-shop-tool-shop
11 ส.ค 2023
ปรับปรุงธุรกิจให้อยู่รอดจาก 4Ps สู่ 4Es
ผู้ประกอบการทุกท่านอาจจะคุ้นเคยกับแนวคิด 4Ps อยู่บ้างแล้ว แนวคิด 4Ps เป็นแนวคิดในการดำเนินธุรกิจที่เน้นที่ตัวสินค้าและบริการเป็นสำคัญ ในปัจจุบันการนำ 4Ps มาปรับใช้กับธุรกิจอาจจะทำให้ไม่ยั่งยืนมากนัก เนื่องจากต้องปรับเปลี่ยนให้ทันกับสถานการณ์และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงมีการนำแนวคิด 4Es มาปรับใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจ เพื่อการพัฒนาและตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างทันท่วงทีมากขึ้น ที่มาของข้อมูล : เว็บไซต์ ธนาคารแห่งประเทศไทย , เว็บไซต์ wisesight
28 เม.ย. 2023
กลยุทธ์ในการขยายกิจการ
เมื่อโลกของธุรกิจมีการแข่งขันมากขึ้น มีธุรกิจเติบโตขึ้นจำนวนมาก ผลกระทบจากการเติบโตของธุรกิจคือทำให้เราถูกแบ่งยอดขาย การขยายทางเลือกให้ธุรกิจมากขึ้นนั้น จะต้องสร้างกลยุทธ์เพื่อเพิ่มช่องทางของธุรกิจให้มากขึ้น ซึ่งกลยุทธ์ที่จะนำมาใช้พัฒนาธุรกิจ มีอะไรบ้างไปดูกันเลย การขายสินค้าเดิม ให้ลูกค้าเดิม (Market Penetration) กลยุทธ์นี้จะใช้วิธีการจูงใจผู้บริโภคด้วยส่วนลดและสิทธิพิเศษอื่นๆ เพื่อให้ผู้บริโภคที่เคยซื้อสินค้าอยู่แล้วกลับมาซื้อใหม่เพิ่ม แต่ก็ได้ดีเพียงชั่วขณะเท่านั้น การขายสินค้าเดิม เข้าสู่ตลาดใหม่ (Market Expansion) กลยุทธ์นี้เป็นการนำสินค้าเดิมที่เรามีอยู่แล้วมานำเสนอขายให้กับกลุ่มลูกค้ารายใหม่หรือกลุ่มเป้าหมายใหม่ กลยุทธ์นี้ไม่ต้องใช้เงินลงทุนเยอะแต่ผลที่ได้มีความมั่นคงอย่างมาก การขายสินค้าใหม่ เข้าสู่ตลาดเดิม (Market Development) กลยุทธ์นี้เป็นการขายสินค้าใหม่ให้กับกลุ่มลูกค้าเดิม กลยุทธ์นี้ส่วนมากจะเกี่ยวข้องกับธุรกิจเทคโนโลยีเพราะสินค้ามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การนำสินค้าใหม่ๆมาทนแทนตัวสินค้าเดิมและดีกว่าเดิม และราคาสูงกว่าเดิม การขยายสินใหม่กับกลุ่มลูกค้าเดิมจึงเป็นการรักษาฐานลูกค้าและขยายธุรกิจไปพร้อมกัน การขายสินค้าใหม่ เข้าสู่ตลาดใหม่ (Market Diversification) กลยุทธ์นี้เป็นการขยายกิจการแบบนำส้นค้าใหม่ เข้าสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ วิธีนี้จะค่อนข้างเสี่ยงแต่เป็นวิธีรับมือที่ดีเมื่อธุรกิจมาถึงทางตัน การออกไปหาตลาดใหม่จะเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเดินหน้าไปได้และผลที่ได้ก็จะคุ้มกว่าแนวทางอื่นๆ การสร้างเครือข่ายธุรกิจ (Starting A Business Chain) เป็นแนวทางการขยายธุรกิจรูปแบบหนึ่ง คือการสร้างเครือข่ายธุรกิจ เป็นการสร้างระบบแฟรนไชส์ หรือระบบตัวแทนจำหน่ายประจำพื้นที่ ทำให้เหมือนได้ขยายสาขาเพิ่มแต่ไม่ต้องลงทุนเอง การเข้าควบรวมหรือซื้อกิจการคู่แข่ง (Market and Acquisition) กลยุทธ์นี้จะเป็นการเข้าซื้อธุรกิจที่รองจากธุรกิจเราหรือเป็นธุรกิจคู่แข่งเรา จะให้เงินลงทุนสูง แต่คุ้มค่าในระยะยาว เพราะไม่มีคู่แข่ง ธุรกิจจึงเป็นกำหนดราคาตลาดเองได้ ที่มาของข้อมูล : เว็บไซต์ กรุงไทย
27 เม.ย. 2023
จัดโปรโมชั่นช่วงไหน ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด
เทคนิคที่จะช่วยเพิ่มยอดขายของคุณให้เพิ่มขึ้น คือการทำโปรโมชั่น ซึ่งหลักๆ มีอยู่ 4 รูปแบบ การลด การแลก การแจก และการแถม แต่ควรจะใช้โปรโมชั่นเหล่านี้เมื่อไหร่? ยังไง? มาดูกัน ลด : สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำคือ แสดงราคาปกติ ราคาที่ลด ระยะเวลาโปรโมชั่น หรือแสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ให้ลูกค้าเห็นส่วนต่างอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นวิธีที่จะช่วยดึงดูดความสนใจจากลูกค้าให้รู้สึกไม่อยากพลาดนาทีทองนั้น และจะทำให้ยอดขายพุ่งขึ้นตามมา แลก : การเก็บคะแนนสะสม เพื่อแลกของรางวัล เป็นวิธีที่จะช่วยสร้างสัมพันธ์กับลูกค้า การแลกส่วนใหญ่เป็นการเก็บคะแนนสะสม เพื่อแลกส่วนลด แลกสิทธิ์เข้าใช้บริการต่างๆ วิธีนี้เป็นวิธีที่สร้างโอกาสให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำในโอกาสต่อไป แจก : การแจกของ หรือ สินค้าตัวอย่าง เพื่อให้ลูกค้าได้ลองใช้ หรือ ลองชิม ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเพิ่มยอดขาย และสร้างการขายกับลูกค้าที่ไม่มีความสนใจซื้อสินค้าตัวนั้น การแจกเหมาะกับการเปิดร้านค้าใหม่ รวมไปถึงการเปิดตัวสินค้า/บริการ แถม : การแถมสินค้า เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่าย ที่สามารถทำให้ลูกค้าสนใจ และตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นสินค้าชนิดเดียวกัน ผู้ประกอบการสามารถเลือกที่จะแถมสินค้าที่ค้าง stock ไปกับสินค้าหลักได้ เพื่อเป็นการช่วยระบายสินค้าเก่าออก หรือ แถมสินค้าต่างสูตร ต่างกลิ่น ต่างรสชาติ เพื่อแนะนำสินค้าใหม่ให้กับลูกค้าได้เช่นกัน ที่มาของข้อมูล : เว็บไซต์ True Smart Merchant Academy
27 เม.ย. 2023
ทำโปรโมชั่น "ลดราคา" ยังไง ให้ธุรกิจยังมีกำไร
ใครชอบโปรลดราคาบ้าง ยกมือขึ้นน การทำโปรโมชั่น "ลดราคา" เป็นกลยุทธ์ยอดฮิตสุดๆ ในการเพิ่มยอดขาย ซึ่งถึงแม้กลยุทธ์นี้จะสามารถดึงดูดลูกค้าได้มาก แต่ก็มีความเสี่ยง ถ้าหากไม่วางแผนจัดโปรโมชั่นให้ดี ก็อาจจะทำให้ไม่ได้กำไรหรือขาดทุนได้ วันนี้ เรามาดูกันว่า มีเคล็ดลับทำโปรโมชั่นลดราคายังไง ให้ธุรกิจยังมีกำไร แบบปังๆ Software Advice กล่าวว่า "การลดราคา" เป็นกลยุทธ์ยอดนิยมที่เหล่าผู้ประกอบการค้าปลีกมีการใช้ถึง 97 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากเป็นกลยุทธ์ที่มีความเสี่ยงน้อยในการเพิ่มยอดขาย และจากผลการศึกษาของ Dr. Paul J. Zak แห่ง Claremont Graduate University ยังสนับสนุนได้ว่า ส่วนลด สามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกดี ก่อให้เกิดความสัมพันธ์เชิงบวกต่อแบรนด์ รู้ไหมว่า การให้ "ส่วนลด" ช่วยส่งผลดีกับธุรกิจอย่างไรบ้าง ผลักดันยอดขายได้อย่างรวดเร็ว ดึงดูดลูกค้ารายใหม่ เพิ่มรายได้และสร้างกำไร รักษาฐานลูกค้าเก่า จัดการสต็อกสินค้า ระวัง การลดราคามากๆ อาจทำให้ผู้บริโภครู้สึกสงสัยถึงความผิดปกติจากการลดราคาได้ ซึ่งก็อาจจะส่งผลไม่ดีต่อแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น ลูกค้ามองคุณค่าของแบรนด์ลดลง ได้กำไรไม่เยอะเท่าที่ควร ไม่มีความยั่งยืนสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ลูกค้าอาจจะซื้อก็ต่อเมื่อมีส่วนลดเท่านั้น การทำโปรโมชั่น "ส่วนลด" ต้องพิจารณาถึงข้อดี-ข้อเสีย วิธีการให้ส่วนลด รวมทั้งเวลาที่เหมาะสม แล้วมีกลยุทธ์การทำโปรส่วนลดใดที่น่าสนใจบ้าง มอบส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้าที่ซื้อครั้งแรก ให้สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าที่เป็นสมาชิก สร้างส่วนลดสำหรับการพรีออเดอร์และการซื้อสินค้าใหม่ ให้ส่วนลดเมื่อเชิญชวนเพื่อน มอบข้อเสนอพิเศษส่วนบุคคล ให้ส่วนลดในช่วงเวลาพิเศษ ให้ส่วนลดเมื่อซื้อหลายรายการ โปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 ทำโปรโมชั่นแบบมีเงื่อนไข ที่มาของข้อมูล : เว็บไซต์ smethailandclub
27 เม.ย. 2023
5 ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วง โควิด-19
ในยุคที่โควิด-19 ระบาด ทุกคนย่อมได้รับผลกระทบกันทั้งนั้น โดยเฉพาะธุรกิจต่าง ๆ และ 5 ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ได้แก่ ธุรกิจที่มีช่องทางการจัดจําหน่ายออฟไลน์ช่องทางเดียว เช่น เปิดหน้าร้านในห้างสรรพสินค้า, ออกบูธขายสินค้า ธุรกิจที่มีกลุ่มลูกค้าน้อย ธุรกิจที่มีลูกค้าต่างประเทศเพียงประเทศเดียว ถ้าประเทศไหนมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงช่องทางการขนส่งสินค้าได้รับผลกระทบไปด้วย ธุรกิจที่รับจ้างช่วงผลิตหรือ OEM / ODM ที่มีกลุ่มลูกค้าน้อยราย ถ้าลูกค้าได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะทำให้จำนวนออเดอร์ลดลงหรือถูกยกเลิก ธุรกิจท่องเที่ยว, โรงแรม, ธุรกิจทัวร์ท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบชัดเจน เพราะไม่มีใครกล้าออกไปเที่ยวในช่วงโควิด-19 ระบาดอย่างรุนแรง
27 เม.ย. 2023
AIDAS ทฤษฎีเพิ่มยอดขาย
ในยุคปัจจุบันมีการแข่งขันระหว่างร้านค้าที่สูง แล้วจะทำอย่างไรให้สินค้าหรือบริการของคุณมีความน่าสนใจกว่าเจ้าอื่นๆ วันนี้เรามีทฤษฎีที่จะช่วยตอบโจทย์ให้แก่ร้านของคุณได้ ไอดาส (Aidas Theory) คือ ทฤษฎีการขาย อย่างหนึ่งที่จะช่วยทำให้รู้ว่าลูกค้าจะซื้อของ 1 ชิ้นตัดสินจากอะไร ผู้ขายสามารถตอบสนองความต้องการนั้นได้อย่างไร โดยทฤษฎีนี้จะประกอบไปด้วย Attention : ต้องใส่ความตั้งใจลงไปในตัวสินค้าและบริการ มีการปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ต้องหาข้อดี-ข้อเสียเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับเจ้าอื่นๆ เพื่อนำไปพัฒนาให้เหนือกว่าคู่แข่ง Interest : ตัวสินค้าและบริการต้องมีความน่าสนใจ มีความแตกต่างจากเจ้าอื่นเพื่อให้ผู้คนจดจำได้ง่าย เช่น การออกแบบ Packaging ใหม่ๆให้มีความเป็นเอกลักษณ์ น่าจดจำ Desire : ออกแบบสินค้าและบริการให้เป็นที่ต้องการของลูกค้า ทำให้ลูกความเกิดความต้องการที่จะซื้อ เช่น ทำสินค้าที่เป็น Limited Editon หมดแล้วหมดเลย ไม่สามารถหาซื้อได้อีกแล้ว Action : ทำให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจที่จะซื้อ การโปรโมท โฆษณาผ่านช่องทางต่างๆ รวมไปถึงการจัดโปรโมชั่นต่างๆ ลด แลก แจก แถม Satisfaction : การรักษาคุณภาพสินค้า บริการให้ได้มาตรฐานเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ เช่น การปรับปรุงสูตรสินค้า การปรับลดราคาโดยมีเป้าหมายคือความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลักเพื่อให้ลูกค้าเกิดการกลับมาซื้อซ้ำต่อไป ที่มาขอข้อมูล : เว็บไซต์ True Smart Merchant Academy
27 เม.ย. 2023
8P กลยุทธ์การตลาดสำหรับผู้ประกอบการ
8P กลยุทธ์การตลาด เป็นเครื่องมือพื้นฐานในการประกอบธุรกิจ และนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจ การนำ 8P มาปรับใช้ในธุรกิจเป็นที่ยอมรับในหมู่นักธุรกิจทั่วโลก เป็นอย่างมาก เนื่องจากทำให้เห็นผลลัพธ์ที่ตามมาได้อย่างชัดเจน คือ การเติบโตขึ้นของธุรกิจ ความก้าวหน้าของธุรกิจ ความยั่งยืนในระยะยาวตั้งแต่เริ่มต้นทำธุรกิจ และการพัฒนาธุรกิจไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ ที่มาของข้อมูล : เว็บไซต์ softbankthai
27 เม.ย. 2023
วิธีรับมือฉบับมือโปร ทำอย่างไรเมื่อสินค้าโดนก๊อป
วิธีรับมือฉบับมือโปร ทำอย่างไรเมื่อสินค้าโดนก๊อป การทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย กว่าผู้ประกอบการทุกรายจะปั้นแบรนด์ธุรกิจให้เติบโตจนเป็นที่รู้จักได้ต้องใช้เวลาคิดและทำ ลองผิดลองถูกอยู่นานกว่าจะออกมาเป็นสินค้าเพื่อวางขาย ซึ่งเราเข้าใจดีว่าการโดนเอาเปรียบ หรือขโมยความคิดด้วยการก๊อปสินค้าเป็นเรื่องที่ยากจะทำใจ แถมกลายเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก และแบรนด์ไม่สามารถหาทางออกได้ วันนี้เรามีทางออกรออยู่ ใครเจอปัญหานี้มาไขข้อข้องใจไปพร้อมกัน จัดการเอาผิดด้วยข้อกฎหมาย หากเป็นการลอกเลียนแบบทรัพย์สินทางปัญญา จำเป็นต้องมีทีมกฎหมายที่แข็งแกร่ง พร้อมดำเนินการแก่บุคคลหรือแบรนด์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยการผลิต ใช้ ขาย หรือมีไว้เพื่อขาย เนื่องจากเราได้จดสิทธิบัตรอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ดังนั้น ผู้กระทำผิดจะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกาศความเป็นเบอร์หนึ่ง อีกแง่มุมหนึ่งการจะไปไล่ฟ้องทุกแบรนด์ที่ลอกเลียนแบบสินค้าเรา คงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทั้งเสียเวลา และเป็นเรื่องที่ทำให้กังวลใจไม่จบสิ้น ซึ่งหากมองว่าเราเป็นต้นแบบให้กับคนอื่นที่อยากทำสินค้าประเภทเดียวกัน และนำมาวางขายในตลาดเดียวกัน ก็นับว่ามาถูกทางแล้ว แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่ต้องชิงประกาศความเป็นเบอร์หนึ่ง หรือผู้มาก่อนให้ได้ ด้วยการเลือกใช้ Message ที่แสดงถึงความเชื่อมั่น และศรัทธาในแบรนด์ รวมถึงการสร้าง Flagship Store เพื่อให้แบรนด์เป็นที่ยอมรับ และเป็นการสร้างมูลค่าแบรนด์โดยเฉพาะ อยู่ในพื้นที่ส่งเสริมให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก การที่แบรนด์ถูกพูดถึงในแวดวงของคนที่มั่นใจในสินค้านั้น เรียกว่าเป็นการนำแบรนด์เข้าไปอยู่ในพื้นที่แห่งการส่งเสริม สร้างการรับรู้ได้จากคนในกลุ่ม และพูดถึงสินค้าซ้ำ ๆ เช่น หากสินค้าของคุณเจาะตลาด Premium Mass ที่มีรายได้สูงอาจจะต้องมีวางขายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำหรือโปรโมตผ่านลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ถือเป็นการพาแบรนด์ไปอยู่ในตลาด Premium Mass เพื่อจะได้เกิดการซื้อจากคนในแวดวงนั้น ๆ ปรับ Mindset เพื่อทำสินค้าให้ดีที่สุด “ผู้นำที่สมบูรณ์แบบย่อมมีผู้ตาม และเราทุกคนต้องมีคู่แข่ง” ประโยคนี้ทำให้เราได้เรียนรู้และปรับ Mindset เพื่อไม่ให้เสียเวลาโฟกัสแบรนด์อื่นที่มาก๊อปสินค้า แต่ให้หันมาพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ ของเราแทน นอกจากนี้ การทำ Digital Marketing และการสร้าง Brand Love ระหว่างผู้ให้บริการกับลูกค้า รวมถึงการมีบริการหลังการขายที่ดีร่วมด้วย ก็จะยิ่งเป็นตัวช่วยผลักดันให้แบรนด์ของเราเป็นผู้นำวงการอยู่ตลอดเวลา ที่มาของข้อมูล : SME Rethink EP.5 https://www.dip.go.th และ https://acds.sci.psu.ac.th
26 ธ.ค. 2022