กลยุทธ์ในการขยายกิจการ


27 เม.ย. 2023    nutnaree    123

 

     เมื่อโลกของธุรกิจมีการแข่งขันมากขึ้น มีธุรกิจเติบโตขึ้นจำนวนมาก ผลกระทบจากการเติบโตของธุรกิจคือทำให้เราถูกแบ่งยอดขาย การขยายทางเลือกให้ธุรกิจมากขึ้นนั้น จะต้องสร้างกลยุทธ์เพื่อเพิ่มช่องทางของธุรกิจให้มากขึ้น

 

ซึ่งกลยุทธ์ที่จะนำมาใช้พัฒนาธุรกิจ มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

     การขายสินค้าเดิม ให้ลูกค้าเดิม (Market Penetration) กลยุทธ์นี้จะใช้วิธีการจูงใจผู้บริโภคด้วยส่วนลดและสิทธิพิเศษอื่นๆ เพื่อให้ผู้บริโภคที่เคยซื้อสินค้าอยู่แล้วกลับมาซื้อใหม่เพิ่ม แต่ก็ได้ดีเพียงชั่วขณะเท่านั้น

     การขายสินค้าเดิม เข้าสู่ตลาดใหม่ (Market Expansion)

กลยุทธ์นี้เป็นการนำสินค้าเดิมที่เรามีอยู่แล้วมานำเสนอขายให้กับกลุ่มลูกค้ารายใหม่หรือกลุ่มเป้าหมายใหม่ กลยุทธ์นี้ไม่ต้องใช้เงินลงทุนเยอะแต่ผลที่ได้มีความมั่นคงอย่างมาก

     การขายสินค้าใหม่ เข้าสู่ตลาดเดิม (Market Development) กลยุทธ์นี้เป็นการขายสินค้าใหม่ให้กับกลุ่มลูกค้าเดิม กลยุทธ์นี้ส่วนมากจะเกี่ยวข้องกับธุรกิจเทคโนโลยีเพราะสินค้ามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การนำสินค้าใหม่ๆมาทนแทนตัวสินค้าเดิมและดีกว่าเดิม และราคาสูงกว่าเดิม การขยายสินใหม่กับกลุ่มลูกค้าเดิมจึงเป็นการรักษาฐานลูกค้าและขยายธุรกิจไปพร้อมกัน

     การขายสินค้าใหม่ เข้าสู่ตลาดใหม่ (Market Diversification) กลยุทธ์นี้เป็นการขยายกิจการแบบนำส้นค้าใหม่ เข้าสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ วิธีนี้จะค่อนข้างเสี่ยงแต่เป็นวิธีรับมือที่ดีเมื่อธุรกิจมาถึงทางตัน การออกไปหาตลาดใหม่จะเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจเดินหน้าไปได้และผลที่ได้ก็จะคุ้มกว่าแนวทางอื่นๆ

     การสร้างเครือข่ายธุรกิจ (Starting A Business Chain) เป็นแนวทางการขยายธุรกิจรูปแบบหนึ่ง คือการสร้างเครือข่ายธุรกิจ เป็นการสร้างระบบแฟรนไชส์ หรือระบบตัวแทนจำหน่ายประจำพื้นที่ ทำให้เหมือนได้ขยายสาขาเพิ่มแต่ไม่ต้องลงทุนเอง

     การเข้าควบรวมหรือซื้อกิจการคู่แข่ง (Market and Acquisition) กลยุทธ์นี้จะเป็นการเข้าซื้อธุรกิจที่รองจากธุรกิจเราหรือเป็นธุรกิจคู่แข่งเรา จะให้เงินลงทุนสูง แต่คุ้มค่าในระยะยาว เพราะไม่มีคู่แข่ง ธุรกิจจึงเป็นกำหนดราคาตลาดเองได้

 

ที่มาของข้อมูล : เว็บไซต์ กรุงไทย